ชู ไทย ผลักดันตั้ง Environmental Security Council



ชูไทยผลักดันตั้ง Environmental Security Council หวังเป็นผู้นำพานานาชาติร่วมแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 66 ร้อยเอก ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อชาติ ได้ร่วมเวทีดีเบตในหัวข้อ “อนาคตของอากาศบริสุทธิ์จะมาอีกเมื่อไหร่”

ภายใต้งาน Alliance Against the Haze เพื่อน/สู้/ควัน ที่จัดโดย Surin Pitsuwan Foundation ร่วมกับ School of Public Policy มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ ร้าน The Goodcery จังหวัดเชียงใหม่

ร้อยเอก ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหานายทุนผูกขาดที่ประกอบการอย่างไม่มีความรับผิดชอบ จนกลายเป็นต้นเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่นควัน โดยเฉพาะฝุ่นควันที่มาจากการเผาเพื่อทำการเกษตรแปลงใหญ่

“นายทุนเหล่านี้อยู่เบื้องหลังนักการเมืองมาตลอด บางคนอยู่มาตั้งแต่รัฐประหาร ไม่แน่ใจว่านายทุนเอื้อทหารรัฐประหาร หรือทหารรัฐประหารแล้วเอื้อนายทุนกันแน่

ทุกอย่างอยู่ที่อำนาจ ต่อให้กฎหมายจะแรงแค่ไหน แต่ถ้าผู้มีอำนาจเล่นด้วย จะทำอะไรก็ได้ เพราะฉะนั้น จะแก้ไขเรื่องนี้ได้ต้องเริ่มจากการเลือกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ผูกพันกับนายทุนเหล่านี้

ตราบใดที่รัฐบาลยังเป็นลูกน้องนายทุน การแก้ไขปัญหาที่เกิดจากนายทุนจะไม่เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ ร้อยเอก ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ ยังกล่าวต่อว่า ปัญหาหมอกควันเป็น Transboundary Issue หรือปัญหาข้ามพรมแดน ที่เราไม่สามารถแก้ไขคนเดียวได้เบ็ดเสร็จ ทุกวันนี้ กลไก ASEAN ก็ไม่เวิร์ค เพราะติดข้อ non-interference หรือการไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน

เมื่อประเทศหนึ่งสร้างควัน อาเซียนก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นพรรคเพื่อชาติ จึงตั้งใจจะผลักดันให้เรื่องหมอกควัน เป็น วาระระดับโลก ไม่ใช่แค่ระดับชาติ ประเทศไทยจะฉวยโอกาสนี้และเป็นผู้นำในการก่อตั้ง Environmental Security Council หรือ คณะมนตรีความมั่นคงทางสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ให้เป็นกลไกระดับโลกที่ร่วมกันออกแบบแนวทางการแก้ไข รวมถึงออกมาตรการร่วมกัน

ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาฝุ่นควันข้ามชาติ รวมถึงปัญหาที่เกิดจากนายทุนในประเทศไทย และสร้างบทบาทความเป็นผู้นำของไทยไปพร้อมๆกัน

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ