อสส.มีคำสั่งฟ้อง ’ทักษิณ‘ ผิด ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ

 

เจ้าตัวอ้างติดโควิด อนุญาตให้พบพนักงานอัยการ 18 มิย.67 เพื่อยื่นฟ้องต่อศาล

(29 พ.ค. 67) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ อัยการประจำจังหวัด สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และ นายวิพุธ บุณประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8

ร่วมแถลงข่าวคำสั่งคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ

นายประยุทธ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ที่ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) และประเทศไทยเกี่ยวพันกัน

เนื่องจากคดีนี้เป็นความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำการนอกราชอาณาจักร จึงเป็นคดีอยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี

โดยในชั้นแรก นายทักษิณ หลบหนียังไม่ได้ตัวมาทำการสอบสวน ร.ต.ต. พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุดในขณะนั้น พิจารณาสำนวนโดยตลอดแล้วมีคำสั่งเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559 ว่าเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ตามข้อกล่าวหา

ต่อมา นายทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และถูกควบคุมตัวไว้ในคดีอื่น

และเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และคณะร่วมกับพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี ได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกับพฤติการณ์ และข้อเท็จจริงทางคดีนี้ให้กับนายทักษิณ ทราบแล้ว

ปรากฏว่า ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ พร้อมกับยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด

และต่อมานายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสด (อสส.)ได้มีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นที่ผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรม

และพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมครบถ้วนแล้วพร้อมได้ส่งบันทึกคำให้การชั้นสอบสวนเพิ่มเติมให้กับอัยการสูงสุดพิจารณา

บัดนี้ อัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาสำนวน และมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14(3) พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8

อย่างไรก็ตาม พนักงานอัยการไม่สามารถยื่นฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลได้ เนื่องจากนายทักษิณ ไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดนัด

โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความมายื่นขอเลื่อนการฟังคำสั่งของพนักงานอัยการ ออกไปเป็นวันที่ 25 มิถุนายน 2567 เวลา 09:00 น. พร้อมแนบใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าป่วยเนื่องจากติดโควิด โดยแพทย์ให้หยุดพักงาน และสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2567

ซึ่งนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้

ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุขอเลื่อนคดีมีการอ้างการป่วยเพราะติดโควิด โดยหมอให้พักเพื่อสังเกตอาการ ถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2567 จึงอนุญาตให้เลื่อนไปวันที่ 18 มิถุนายน 67 เพื่อนัดให้นายทักษิณ ชินวัตร มาพบพนักงานอัยการ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลในวันดังกล่าวต่อไป