ไม่รับร่างฯงบปี 67

ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ มติของวิปฝ่ายค้านไม่รับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 67

ขณะที่กระแส ดัน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกฯ แทนนายเศรษฐา ทวีสิน นั้น ต้องถามสังคมกลับว่าเอาจริงหรือ ??

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.พรรคก้าวไกลในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึง ผลการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า มีมติของวิปฝ่ายค้านไม่รับร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะคว่ำร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้นั้น ก็ต้องจับตาดูว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นแต่โอกาสเป็นไปได้ยากในวาระนี้แต่ก็ต้องดูกันต่อไป

และถ้าเกิดขึ้นจริง มองว่าอาจมีความรอยแตกร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล หรือมีการแก่งแย่ง แย่งชิงอำนาจที่หลายฝ่ายอาจจะมีการลือกันก่อนหน้านี้ว่า จะมีการแย่งเก้าอี้นายกฯกันหรือไม่

ถ้าเป็นจริงก็คงจะได้เห็นกันว่า ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้านในการร่วมรัฐบาลครั้งนี้

สำหรับความเป็นไปได้ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ตนก็ขอถามกลับไปว่า เอาจริง หรือ ถามกลับสังคม ว่า 4 ปีที่ผ่านมารู้สึกอย่างไรหากเรามีนายกรัฐมนตรีชื่อพลเอกประวิตร

ทั้งนี้ถ้าหากมีการคว่ำร่างจริงความเป็นไปได้ที่จะดึงพลเอกประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรี นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า  เราเลือกนายกฯ ตามความต้องการของประชาชนหรือเลือกตามความต้องการของอะไร จนมองว่าเป็นเรื่องของการแก่งแย่งอำนาจกันโดยไม่มีประชาชนเป็นสมการ

ประชาชนก็น่าจะรับรู้ว่าสุดท้ายก็ไม่ได้เป็นประโยชน์กับสังคมคนในชาติ

อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านเองจะมีบทลงโทษอย่างไรให้กับคนโหวตสวนมติ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองว่าเป็นบทลงโทษ แต่เป็นการปฏิบัติร่วมกันตามมติที่มีในพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ถ้าไม่ได้ปฏิบัติตามมติ ก็อาจจะดำเนินการเหมือนครั้งที่ผ่านมา คือตัดโควต้าสัดส่วนวิปฝ่ายค้านเพราะไม่ได้ปฏิบัติตามมติวิปฝ่ายค้าน