ดันย่านกรุงเทพฯ สร้างแรงบันดาลใจ

 

(27 มกราคม 2567)นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมเปิดงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2567 (Bangkok Design Week 2024)

พร้อมด้วย องค์กรภาครัฐและเอกชน และเครือข่ายนักสร้างสรรค์ทั้งไทยและต่างประเทศ  

ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)
อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

โดยนางสาวแพทองธาร กล่าวถึงตีมงานปีนี้ในชื่อ “Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี” ว่าเป็นแนวความคิดที่ทำให้มองเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์

และการออกแบบ ล้วนเกี่ยวข้องกับเมือง เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของผู้คน และอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งความคิดสร้างสรรค์โดยเฉพาะการออกแบบ จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสร้าง Soft Power

นอกจากนี้ กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ของความหลากหลาย มีหลายเชื้อชาติหลากวัฒนธรรม ในทุกย่านต่างมีประวัติศาสตร์ของตัวเองที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสิ่งนี้เป็นเสน่ห์สำคัญของกรุงเทพ

ในหนึ่งเมืองมีหลายบรรยากาศที่ล้วนสร้างความรู้สึกและประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ดีต้องพัฒนาด้วยพลังสร้างสรรค์

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯได้ชวนหลายภาคส่วน ทั้งกลุ่มเครือข่ายของนักสร้างสรรค์ ภาครัฐ และเอกชน มาร่วมกันพัฒนาย่านในกรุงเทพฯ แปรอัตลักษณ์ออกมาเป็นผลงานจัดแสดงในหลายพื้นที่ และยังมีการร่วมมือกันระหว่างนักสร้างสรรค์และกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาเมืองบนฐานความรู้ด้านสถาปัตยกรรมและผังเมือง เพื่อนำการออกแบบมาประยุกต์ใช้จริงในงานนี้ด้วย

นางสาวแพทองธาร ย้ำว่าเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ เป็นแหล่งรวมแนวคิด เป็นพื้นที่ของความคิดสร้างสรรค์ เป็นพื้นที่ของแรงบันดาลใจใหม่ๆ เป็นวัตถุดิบ ให้พี่น้องประชาชน ให้ภาครัฐและเอกชนได้นำไปส่งเสริม พัฒนา และต่อยอด จนออกมาเป็นงานสร้างสรรค์อื่นๆ ได้อีกมากมายมหาศาล

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้สุดยอดนักออกไทยหรือศิลปินไทย ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวแพทองธาร ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดขึ้น ที่อาคาร TCDC ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแหล่งค้นคว้าข้อมูลด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักออกแบบ นักศึกษา ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป

เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถของนักออกแบบไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

โดยนิทรรศการที่จัดขึ้น มีทั้งการนำเสนอฐานข้อมูลวัสดุ และการออกแบบ บทความ หนังสือ และนิทรรศการออนไลน์