เปิด Hawker Center ริมคลองบางลำพู สร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

 

(21 ม.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ Hawker Center ริมคลองบางลำพู เขตพระนคร

ซึ่งสำนักงานเขตพระนคร จัดให้มีพื้นที่ Hawker Center แห่งใหม่ ให้ผู้ค้ามีพื้นที่ทำการค้าที่เหมาะสม เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และจัดภูมิทัศน์เมืองอย่างยั่งยืน คืนทางเท้าให้ประชาชน

ตลอดจนเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ในช่วงเวลาประมาณ 06.00-12.00 น. ทุกวัน

โดยพญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตพระนคร สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ภาคเอกชน ผู้ประกอบการในพื้นที่เขตพระนคร ผู้นำชุมชน วิสาหกิจชุมชน ประชาคมในชุมชน ผู้ค้า ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิด

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังพิธีเปิด Hawker Center ริมคลองบางลำพู เขตพระนคร ว่า Hawker Center เป็นนโยบายที่มีแนวคิดในการหาพื้นที่ให้หาบเร่-แผงลอยได้มีพื้นที่จำหน่ายอาหารที่เป็นระเบียบเรียบร้อย

ประชาชนได้รับประทานอาหารที่ราคาไม่แพง การทำ Hawker Center ยังต้องพัฒนาอีกเยอะเพราะไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสม

ซึ่งกรุงเทพมหานครจะมีการพัฒนาอีกหลายจุด เช่น สวนลุมพินี บริเวณลานจอดรถประตู 5 หรือบริเวณคลองหลอดข้างศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว จะทำเป็นต้นแบบและขยายออกไปอีกหลายพื้นที่

ปัจจุบันทุกเขตมีการทำ Hawker Center อยู่แล้วโดยแต่ละเขตจะหาพื้นที่ร่วมกับเอกชนในการจัดทำ แต่อาจยังไม่เต็มรูปแบบแบบนี้ ตัวอย่าง Hawker Center ของสิงคโปร์มีการทำเป็นศูนย์อาหาร มีที่ล้างจาน มีที่นั่ง

แต่ของเราที่ทำเต็มรูปแบบขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบมี 3-4 แห่ง ทั้งนี้ Hawker Center ของเอกชนมีจำนวนค่อนข้างมาก ที่เป็นสำนักงานมีการจัดทำเป็นเหมือนศูนย์อาหาร ให้คนทำงานสามารถซื้ออาหารได้ในราคาไม่แพง

อย่างไรก็ตามจะมีการพัฒนาควบคู่ไปกับของกรุงเทพมหานคร เชื่อว่า Hawker Center จะเป็นทางหนึ่งที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตได้