อย่าตกเป็นจำเลยสังคม


 

‘ปธ.กมธ.ตำรวจ‘ ยันบุกพิสูจน์ความจริงหา ’นักโทษชายชั้น14‘ รพ.ตร. ยึดตามกรอบกฎหมายรธน. - ทำเต็มที่หาคำตอบให้ได้

ลั่นสิ่งที่สังคมยังเคลือบแคลงสงสัย ‘โรงพยาบาล-ราชทัณฑ์’ ต้องแจงให้ได้ ถ้าไม่อยากตกเป็นจำเลยสังคม ขอรอลุ้นผลหารือ

(12 ม.ค.2567)เมื่อเวลา10.00น. ที่บริเวณหน้าอาคารศรียานนท์ กองอำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ กทม.

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมาถึงพร้อมให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นไปศึกษาดูงานการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมผู้ต้องขังป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ที่บริเวณชั้น 6 ว่า คณะกรรมาธิการฯมาตามกรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 ที่ให้คณะกรรมาธิการสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่สังคมสงสัยอยู่

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะผู้ดูแลโรงพยาบาลตำรวจว่า คณะกรรมาธิการฯจะขอเข้ามาศึกษาขั้นตอนเกี่ยวกับกระบวนการในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่ถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจว่ามีวิธีรูปแบบ ขั้นตอนอย่างไร และมีการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันทุกคนหรือไม่ นี่เป็นเรื่องแรกที่เราจะมาดูเพื่อตอบสังคม

นอกจากนี้ยังมาเพื่อสอบถามบุคคลที่ประชาชนให้ความสนใจคือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ต้องขัง และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่าได้รับการปฏิบัติและรักษาตัวชั้นไหน อย่างไร
   
เมื่อถามว่าทางกรมราชทัณฑ์ ได้แถลงระบุ ให้นายทักษิณ รักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจต่อ หลังจากครบ120วัน โดยให้เหตุผลเพราะมีความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตจากอาการป่วย ทางกมธ.ฯจะขึ้นไปตรวจสอบหรือไม่ เพราะเป็นสิทธิของผู้ป่วย ประธานกมธ.ตำรวจ กล่าวย้ำว่า เรามาตามกรอบกฎหมาย โรงพยาบาลให้เราแค่ไหน เราก็ทำเท่านั้น

ส่วนเรื่องที่สังคมสงสัย ถ้าได้ข้อมูลครบ และสามารถชี้แจงต่อสังคมจนสังคมคลายความสงสัย ทุกอย่างก็จบ

แต่ส่วนไหนที่คณะกรรมาธิการฯได้ข้อมูลมาไม่ครบ ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ ต้องชี้แจงกับสังคมเอาเอง

ส่วนเรื่องที่นายทักษิณรักษาตัวเกิน 120 วันนั้น เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ ต้องพิจารณาตามระเบียบ แต่อาการป่วยตนเชื่อว่ามันเกิดขึ้นได้ แต่ตามระเบียบกฎหมาย กรมราชทัณฑ์เคยออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าก่อนหน้านี้มีผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยเคยเข้ารักษาตัวเกิน 120 วันมาแล้ว 2 คน ซึ่งเป็นระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ตนไม่ขอก้าวล่วง เราทำงานตามกรอบกฎหมายที่ให้เราทำ

สิ่งไหนที่สังคมสงสัยคณะกรรมาธิการฯก็จะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อหาคำตอบให้สังคมให้ได้

เมื่อถามย้ำว่าโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ ออกมายืนยัน ไม่อนุญาตให้ขึ้นไปบริเวณชั้น14 นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของโรงพยาบาลตำรวจ ที่จะอนุญาตแค่ไหน กรรมาธิการฯก็เอาแค่นั้น ส่วนถ้าเราได้ข้อมูลมาแล้วสังคมยังไม่หายสงสัย ก็เป็นหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจต้องตอบคำถามสังคม

“ผมบอกได้เลยว่า การทำหน้าที่ของเราไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นการทำหน้าที่ในประเด็นที่สังคมสงสัย และเราทำหน้าที่ตอบสนองข้อสงสัยของประชาชน

เพราะฉะนั้นหากโรงพยาบาลตำรวจ หรือกรมราชทัณฑ์ไม่ต้องการตกเป็นจำเลยของสังคม ก็จะต้องให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงต่อประชาชนเท่านั้นเอง” ประธานกมธ.ตำรวจ ระบุ

เมื่อถามว่า กรมราชทัณฑ์ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังกรรมาธิการฯแล้วหรือไม่ ประธานกมธ.ตำรวจ กล่าวว่า ตอบกลับมาแล้ววานนี้(11ม.ค.) โดยระบุว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจ แค่เหตุที่กรรมาธิการฯต้องขอกรมราชทัณฑ์ด้วย เนื่องจากเป็นเจ้าของไข้ของผู้ต้องขังของโรงพยาบาล