ผิดหวังรัฐบาลจัดงบไม่ตรงปกนโยบาย


 

(3 มค.67)นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วันนี้ว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกล ได้เตรียมทำการบ้าน เน้นดูว่า งบประมาณที่จัดทำ สะท้อนหรือยึดโยงกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าและแถลงไว้หรือไม่

อีกทั้งงบประมาณครั้งนี้ยังสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ด้วย

ส่วนที่หลายคนมองว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาลครั้งนี้ ไม่ตรงปกนั้น ก็ถือเป็นปัญหาที่เราเห็นชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งมาเห็นในการจัดทำงบประมาณ แต่เราเห็นตั้งแต่การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา มาจนถึงแผนงานรายกระทรวง และ การทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่ไม่สะท้อนนโยบายที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาล

ซึ่งฝ่ายค้านจะใช้เวลา 3 วันนี้ในการอภิปราย มั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ ต่อการบริหารงานของรัฐบาล และเป็นประโยชน์ ต่อพี่น้องประชาชน

สำหรับปัญหาของงบประมาณที่มีการจัดทำพบว่ามีปัญหาหลายส่วนตั้งแต่การประมาณการรายได้ที่เกินจริง การตั้งงบที่เป็นรายจ่ายก็น่าจะไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริงด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหา ต่อเนื่องมาตั้งแต่รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้ว

ทำให้รัฐบาลชุดหลังมีภาระ ที่จะต้องมีรายจ่ายคืนคลัง และเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายด้วยในสภาฯ ซึ่งในวาระแรก จะอภิปรายให้เห็นปัญหาภาพรวม ก่อนจะไปลงรายละเอียดแต่ละหน่วยรับงบประมาณ ในวาระ2 ชั้นกรรมาธิการ ว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ โดยสภามีข้อจำกัดเพียง ตัดงบได้อย่างเดียว

“เราแทบไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญ ทั้งๆที่รัฐบาลเริ่มมีมติ ครม. ให้ทบทวนงบประมาณมาตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นเวลา 3 เดือน แต่กลับใช้เวลา 3 เดือนได้อย่างน่าผิดหวัง”

 

ส่วนที่เคยมีปัญหา สส. ตบทรัพย์ เรียกรับผลประโยชน์ในสภา จากหน่วยงาน ในชั้นกรรมาธิการเพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหา ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะ สส. ฝ่ายค้าน หรือ รัฐบาล เท่านั้น

เพราะการทำหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมา พบว่า แม้กระทั่งฝ่ายค้านเอง มีการใช้โอกาสในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นกระบวนการในการตบทรัพย์หรือเรียกรับผลประโยชน์ เบียดบังงบเพื่อผลประโยชน์ ส่วนตน

ดังนั้นวันนี้ในฐานะที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำฝ่ายค้าน เราต้องควบคุมกำกับไม่ให้ สส.ของฝ่ายค้านด้วยกันเองมีปัญหาดังกล่าวเพราะเราอยากเห็นกระบวนการพิจารณา งบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่เป็นเวทีในการตบทรัพย์รับผลประโยชน์

ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย กรณี ของนายทักษิณ ชินวัตร นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่ได้พูดเรื่องนี้ แต่ฝ่ายรัฐบาลอาจจะร้อนตัวไปนิด ยืนยันว่าเรื่อง ของนายทักษิณ ไม่ใช่ประเด็นในการอภิปราย