‘ชัยธวัช’ ผู้นำฝ่ายค้าน ลำดับ 10


 

(20 ธ.ค.2566) ที่รัฐสภา ได้มีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลำดับที่ 10

โดยมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่1 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่2 สส.พรรคก้าวไกล รวมถึงข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว และร่วมแสดงความยินดี

ต่อมาภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน นายชัยธวัช แถลงว่า หลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกลหรือพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค จะได้หารือถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันหลังจากนี้

ซึ่งตนในฐานะผู้นำฝ่ายค้านยืนยันว่า พรรคฝ่ายค้านจะทำงานอย่างเต็มที่อย่างที่ประชาชนคาดหวัง และไว้วางใจการทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ่วงดุลฝ่ายบริหาร โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา

และในขณะเดียวกันแม้จะเป็นฝ่ายค้าน เราก็เห็นว่าฝ่ายค้านและฝ่ายบริหาร รวมถึงสส. ของรัฐบาลยังสามารถที่จะร่วมมือกันได้ ในการผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนผ่านตัวแทนนิติบัญญัติได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายและการผลักดันวาระต่างๆร่วมกันได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องตรงกันข้ามกันตลอด

และหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติ การทำงานในสภาฯก็จะสมบูรณ์และเข้มข้นมากขึ้น

เมื่อถามว่า การทำงานของฝ่ายค้านจะมีอะไรที่ชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้น คงจะต้องมีการหารือกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในเดือนม.ค.ปี67 ทางแกนนำฝ่ายค้านและวิปฝ่ายค้านได้หารือกัน ซึ่งเดิมตั้งใจว่าในวันที่ 21 ธ.ค. ช่วงบ่าย จะเชิญแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านมาประชุมกัน แต่คงต้องเลื่อนออกไปก่อน

เพราะในวันเดียวกัน คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จะมีประชุม ซึ่งคาดว่าใช้เวลาพอสมควร  ระหว่างนี้อาจจะเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการและหลังปีใหม่จะประชุมพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ
 

เมื่อถามว่าจะมีเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันเนื่องจากที่ผ่านมาทุกพรรครอให้มีการโปรดเกล้าฯอย่างเป็นทางการ

โดยพรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้งไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้
 
“ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคก้าวไกล จำเป็นต้องทำงานด้วยกันให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกัน

หากมีแผนงานหรือเป้าหมายร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมคิดว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี” นายชัยธวัช กล่าว
   
เมื่อถามว่าจะมีการประสานความร่วมมือและระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า จากนี้จะตรวจสอบถ่วงดุลไม่จำเป็นต้องค้านฝ่ายรัฐบาลทุกเรื่องต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆไป

ซึ่งบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ของประชาชนที่ถูกต้องสามารถร่วมมือกันได้ ฝ่ายค้านสนับสนุนสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอในสภาได้ไม่จำเป็นต้องแย้งเสมอไป  

ในทางกลับกันหวังว่าฝ่ายรัฐบาลก็สามารถที่จะร่วมมือผลักดันสิ่งที่ฝ่ายค้าน เสนอด้วยเช่นกัน ซึ่งในสัปดาห์นี้คงได้เห็นความร่วมมือกันในหลายเรื่อง เช่น การพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่างกฏหมายสภาชนเผ่า และร่างกฎหมายทำนองเดียวกันที่ได้พูดคุยกันว่าจะร่วมมือกัน