พัฒนาระบบ ดูแลผู้สูงอายุ

 


นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากรโลกที่มีสัดส่วนของผู้สูงอายุมากขึ้น

โดยประเทศไทยมีประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี จำนวน 12 ล้านคน ซึ่งเกือบร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 20.42 ล้านคน หรือร้อยละ 31.28  ในปี 2583

และจากการที่บุคคลมีอายุมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและสมองเสื่อมถอยลง ทำให้ความสามารถในการทำงานลดน้อยลง รวมถึงมีข้อจำกัดในการปรับตัวกับความก้าวไกลด้านเทคโนโลยี จึงทำให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะเครียด วิตกกังวล ซึ่งเป็นปัญหาด้านสุขภาพจิตตามมา

การดำเนินพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพจิตและพฤติกรรมนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง

นายแพทย์อาทิตย์  เล่าสุอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กล่าวว่า การพัฒนาองค์ความรู้และสื่อเพื่อเสริมสร้างความรอบรู้สุขภาพจิตผู้สูงอายุ ผู้ดูแลและบุคลากรสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง

อาทิ อาการด้านสุขภาพจิตที่พบบ่อยในผู้สูงวัย การเสริมสร้างพลังใจและแนวทางการสื่อสารระหว่างผู้สูงอายุและผู้ดูแล เป็นต้น ขณะนี้ได้ขยายผลนำไปใช้ไปยังเครือข่ายทั้ง 13 เขตสุขภาพแล้ว

การจัดโครงการสร้างสุขภาวะทางใจเพื่อเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณค่าและมีความสุข ซึ่งแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานสุขภาพจิตผู้สูงอายุ และยังเป็นเวทีที่สื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการดูแลให้ผู้สูงอายุมีสุขภาวะทางใจที่ดี