ร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาชุมชนและที่อยู่อาศัย

 

(20 พ.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม ประชุมหารือร่วมกับ นางกรรณิการ์ ปูจินะ ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค และคณะเครือข่ายสลัม 4 ภาค

เพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขร่วมกันในเรื่องชุมชนและที่อยู่อาศัย

ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้พูดคุยประเด็นต่าง ๆ 8 เรื่อง ถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขเรื่องชุมชนและที่อยู่อาศัยของเครือข่ายสลัม 4 ภาค

ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการและเร่งรัดการทำงานแล้ว มีความคืบหน้าในหลายเรื่อง

อาทิ การนำคนออกจากพื้นที่ซึ่งต้องเอาเฉพาะที่จำเป็นจริง ๆ และต้องมีแผนในระยะยาว การดูแลพี่น้องประชาชนเรื่องการจัดตั้งชุมชน

โดยคณะกรรมการจะรับไปดำเนินการและจะมีการนัดประชุมกันในสัปดาห์หน้า

สำหรับปัญหาในหลาย ๆ พื้นที่ หลักการคือปัญหามีเยอะแล้ว อะไรที่ไม่เป็นปัญหาอย่าให้เป็นปัญหา และต้องขอฝากพวกเราชาวเครือข่ายสลัม 4 ภาค ว่าถ้าเราอยู่ในที่ที่ไม่ใช่ของเราในระยะยาวก็วางแผน ต้องขยับขยาย เพราะสุดท้ายแล้วเราก็อยากให้ลูกหลานของเราได้มีบ้านที่มั่นคงอยู่

ถ้าอยู่ในที่ที่ไม่ใช่ของเราและมีบ้านที่ไม่มั่นคง อนาคตก็จะมีความไม่แน่นอน อย่ารอให้มีคนมาไล่ถ้ามีโอกาสขยับขยายก็ต้องย้ายออก

ด้านรองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเองอยากดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้รวดเร็ว แต่ในการทำงานก็มีกลไกหลายอย่าง ตอนนี้ขับเคลื่อนร่วมกันกับสำนักพัฒนาสังคมในการแก้ปัญหา

ขณะนี้มีโครงการบึงลำไผ่ที่เข้าใจว่าการดำเนินการในส่วนของกทม. เรียบร้อยแล้ว ต่อไปหากเดินเรื่องร่วมกับกรมที่ดินเรียบร้อยก็จะเป็นที่แรกที่ทางพี่น้องจะได้อยู่บนพื้นที่สาธารณะ

และบึงลำไผ่ยังมีพื้นที่อีกเยอะในการรองรับชาวเครือข่าย กทม.จะเร่งดำเนินการโครงการนี้ให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด

สำหรับพื้นที่อื่นที่เป็นพื้นที่สาธารณะได้มีการไล่เรียงรายชื่อมาแล้วราว 8-9 ที่ จะส่งเรื่องไปทางเขตเพื่อเตรียมมานำเสนอถึงความเป็นไปได้ในการประชุมสัปดาห์หน้า