กำชับ’ผู้ว่าฯ’เร่งจัดการผู้นำมีอิทธิพล


 

(14 กันยายน 66)ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เรื่องมาตรการในการกำราบกลุ่มผู้นำชุมชน ที่ผันตัวไปเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ว่า

ต้องทำให้คนเหล่านั้นไม่ไปคุกคามกลั่นแกล้งประชาชน ต้องไม่ปล่อยให้ทำร้ายชีวิตคนอื่น ใช้ความเป็นผู้มีอิทธิพลทำลายประชาชน แบบนี้ไม่ถูกต้อง อะไรไม่พอใจก็ไปยิงเขา ไปทำร้ายเขา ต้องจัดการ

วันนี้นายกฯบอกแล้วว่าจริงจังกับเรื่องนี้ รวมไปถึงเรื่องการพกพาอาวุธปืนด้วย  ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยต้องจำกัดการครอบครอง ต้องอยู่ในมือของคนที่ใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมเท่านั้น ต้องดูข้อห้ามและเร่งรัดดำเนินการ

"คำจำกัดความของผู้มีอิทธิพล ดั้งเดิมมีอยู่ 16 ประเภท ต้องมาดูว่าจะมีการเพิ่มเติมอะไรเข้าไปหรือไม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ซึ่งจริงๆ ในหลายเรื่อง ตำรวจดูแลอยู่แล้ว แต่ทางฝ่ายมหาดไทย ก็ต้องเข้าไปช่วยด้วยในขอบเขตหน้าที่"

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องกำชับฝ่ายปกครอง อะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องไปบังคับใช้อย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องวางตัวให้ดี

เราจะให้ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งห้องไม่ได้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านดีๆ ก็มาก เราก็เน้นจัดการที่คนพาล  

"สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศประสานงานจัดการแล้ว ไม่อยากให้มีผู้นำชุมชนที่มีอิทธิพลไปข่มขู่คุกคามประชาชน ไปทำเรื่องเสียหายผิดกฎหมาย  มันเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง ต้องเร่งจัดการให้เร็วที่สุด"