กทม.พร้อมเป็นศูนย์กลางบริษัทข้ามชาติ หวังฟื้นเศรษฐกิจให้ถึงรากหญ้า


 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับแผนการเข้าพบรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อหารือแนวทางการทำงานร่วมกัน ว่า เมื่อมีโอกาสจะเข้าไปประสานรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อขอปรึกษาหารือการทำงานร่วมกัน

ซึ่งเข้าใจว่ารัฐบาลชุดใหม่คงภารกิจมาก จึงได้เตรียมลิสต์ไว้แล้วว่าจะหารือในประเด็นใดบ้าง และคงมีหลายประเด็นที่เป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งเรื่องการจราจร ปัญหารถติดซึ่งมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง เรื่องของรถไฟฟ้าบีทีเอส ค่าโดยสาร และเรื่องภาระหนี้

“หนึ่งนโยบายสำคัญที่ กทม.จะต้องนำเข้าไปหารือ และคงสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล คือการผลักดันให้กทม.เป็นศูนย์กลางของบริษัทข้ามชาติ เพราะเศรษฐกิจคือหัวใจของเมือง เพราะเศรษฐกิจคือการสร้างเมือง สร้างรายได้

ในขณะที่เมืองคือตลาดแรงงาน การที่คนมาอยู่ในเมืองเพราะมีงาน และจะมีงานได้ต้องดึงบริษัททั่วโลกให้มาที่กทม. เพื่อให้เกิดการจ้างงาน

หากมีบริษัทที่มีคุณภาพจากทั่วโลกมาอยู่ในไทยจะเป็นการสร้างงาน ครอบคลุมไปถึงผู้ที่มีห้องให้เช่า คนขับรถแท็กซี่ ร้านอาหาร เกษตรกร ผลที่ได้จะเป็นห่วงโซ่การบริโภคที่จะสามารถลงไปถึงรากหญ้าได้

เรามีโครงการจะทำเป็น One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกนักลงทุน และกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ

ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอโอกาสเพื่อพูดคุยความเป็นไปได้กับรัฐบาล เพื่อดึงรายได้เข้ามาในกรุงเทพฯให้ได้  กรุงเทพฯในปัจจุบันมีความน่าอยู่มาก มีปัจจัยหลายอย่างมีความเหมาะสม ทั้งสถานที่ตั้งออฟฟิศที่ราคาไม่แพง มีโรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาลที่สามารถรองรับบุคลากรของบริษัทข้ามชาติได้ ถือว่าโอกาสนี้เป็นนาทีทองของเรา” ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวย้ำ