มั่นใจ แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ทันเดือนสิงหาคม 66 นี้

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับนายพล ประจำปี 2566 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เมื่อใด  

ซึ่งเชื่อว่าจะทันกรอบเวลาที่กำหนดคือภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเป็นการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับพลตำรวจตรีถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม หากเกินกรอบเวลาที่กำหนดคือเดือนสิงหาคมแต่ยังอยู่ในช่วงเดือนกันยายน ก็สามารถจะขอขยายระยะเวลาออกไปได้  หากไม่แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม แต่ตราบใดที่นายกรัฐมนตรียังรักษาการอยู่ก็ยังทำได้ เพราะมีอำนาจแต่งตั้งตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่รักษาการนายกรัฐมนตรีไม่ได้พิจารณาเสนอรายชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ภายในกรอบระยะเวลาจะมีความผิดหรือไม่ 157 หรือไม่นั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังไม่ขอตอบในรายละเอียด เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในกรอบเวลาที่จะมีการประชุม ก.ตร. พร้อมยืนยันว่าช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้จะได้คำตอบที่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการทำหนังสือเรียนไปยังนายกรัฐมนตรีว่าจะมีการจัดประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการพิจารณาวาระการแต่งตั้งนายพลประจำปี 2566 อยู่ระหว่างรอการยืนยันจากนายกรัฐมนตรีว่าจะมีความพร้อมเป็นประธานในการประชุมได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีหนังสือขอรับโอน พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นั้น

เรื่องดังกล่าวยืนยันว่าทางกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ทำหนังสือร้องขอมา ซึ่งตนเองและคณะกรรมการได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบแล้วว่า พลตำรวจโทภาณุรัตน์ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ อีกทั้งเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ดูแลงานด้านการปราบปรามยาเสพติดมาโดยตลอด มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เชื่อว่าหากไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ส.ก็จะสามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้
โดยในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการกระบวนการต่างๆครบถ้วนแล้ว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยในการนำบุคคลนอกกระทรวงยุติธรรมไปเป็นหัวหน้าหน่วยจะทำให้ถูกครหาหรือไม่นั้น  เรื่องนี้ตนเองไม่ทราบ เนื่องจากทางกระทรวงยุติธรรมเป็นฝ่ายเสนอมา ตนเองไม่ได้เป็นผู้เสนอ