ร้อง DSI ตรวจสอบเนื้อหมูเถื่อน ตกค้างท่าเรือ


 

ผู้เลี้ยงสุกร นัดรวมตัวขอให้ DSI ตรวจสอบเนื้อหมูเถื่อนที่ตกค้างในท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรืออื่น

ซึ่งเชื่อว่ายังมีอีกถึงกว่า 1 พันตู้ โดยขอให้นำไปทำลายพร้อมกับเนื้อหมู 161 ตู้ ในคราวเดียวกัน และขอให้ตั้งกรรมการเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหว เกรงจะหลุดรอดกระทบราคาตลาด

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พานายมานะพันธ์ ชัยเมธสิทธิ์ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันตก และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน นำหลักฐานไปร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI

ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับข้อมูลว่า ยังมีเนื้อหมูเถื่อนแช่แข็งกว่า 1 พันตู้ ตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรืออีกหลายแห่ง มาตั้งแต่ปี 2565

นายอัฉริยะ อ้างว่า มีข้อมูลว่าช่วงปี 2565 มีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนแช่แข็ง มาตามท่าเรือต่าง ๆ หลายแห่ง มากถึง 1 ถึง 2 พันตู้ ที่เจอแค่ 161 ตู้ เป็นเพียงส่วนน้อย

อยากให้ DSI ตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ เพราะหากปล่อยไว้เนื้อหมูเหล่านี้อาจเล็ดรอดไปถึงตลาดภายนอก ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงสุกรได้ ขณะเดียวกันยังอยากให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไล่มาตั้งแต่ อธิบดีกรมศุลกากร , เจ้าหน้าที่ด่าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ด้านผู้ประกอบการฟาร์มเนื้อสุกร บอกว่า อยากให้ DSI ดำเนินการนำเนื้อหมูเถื่อนทั้งหมดออกมาทำลายพร้อม ๆ กับของกลาง 161 ตู้ ที่มีการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว

และอยากให้มีการตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบ ว่าของกลางที่ขนไปทำลายมีน้ำหนักตรงกับที่มีการสำแดงในเอกสารนำเข้า และไม่หลุดหายไปในระหว่างดำเนินการขนไปทำลายด้วย

โดย DSI พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้คำตอบว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร