ร้อง กมธ.หวั่น ผบ.ตร.เซ็นทิ้งทวนงบ 7,000 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์ 191

 

ศรีสุวรรณ ร้อง กมธ.ตำรวจ-ป.ป.ช. วุฒิสภา สอบโครงการจัดตั้งศูนย์ 191 พบพิรุธแตกงบ7,000ล้านบาท ฉีกย่อยเป็น3โครงการ เรียกร้องระงับการประมูลหวั่นทุจริตบานปลาย

(27 กค.66)นายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อ พลตำรวจเอกชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้าง ธรรมาภิบาล วุฒิสภา

เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติหรือ ศูนย์191 มูลค่า 7,000ล้านบาท ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ซึ่งจะต้องมีการจัดตั้ง 77 จังหวัด ทั่วประเทศและจะต้องมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานเอกชนต่างๆจำนวนมาก

โดยศูนย์นี้จะทำหน้าที่เหมือนในหนังฮอลลีวูด เมื่อได้รับแจ้งเหตุจะสามารถทราบที่ตั้งของผู้แจ้งและเข้าไปยังที่เกิดเหตุโดยเร็วพร้อมกับรถพยาบาล รถดับเพลิงเพื่อเข้าไประงับเหตุ

 

ทั้งนี้โครงการได้มีการอนุมัติรับหลักการตั้งแต่ธันวาคม 2551 เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินโครงการแต่ปรากฎว่าโครงการดังกล่าวมีเม็ดเงินถึง 7,000 กว่าล้านบาท ทำให้เป็นที่หมายปองโดยเฉพาะระดับบิ๊กในสตช. และในคณะรัฐบาลปัจจุบัน ที่มีความพยายามเข้าไป กำหนดทีโออาร์เพื่อล็อกสเปคให้กับบริษัทนอมินีของตัวเองจนในที่สุด TOR ก็ผ่านออกมาแต่กลับหลุดรอด ทำให้โครงการต้องถูกพับไปเพราะมีการถูกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลายครั้งรวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช  

     
ล่าสุดทางสตช. ก็พยายามฟื้นโครงการดังกล่าวกลับมาโดยเร็ว เพื่อให้ทันก่อนที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกษียณอายุราชการในปีนี้

โดยมีความพยายามเดินหน้าประกวดราคาและประกาศเชิญชวนด้วยวิธี e-bidding ผ่านเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา และยังไม่มีการสั่งระงับ เพื่อตรวจสอบโดยใช้เล่ห์กลด้วยการแยกออกเป็น 3 โครงการเพื่อแยกประมูล โดยเริ่มโครงการแรกของ 1 ใน 3 โครงการ มูลค่า 3,000 กว่าล้านบาท
       
‘จึงคิดว่าโครงการเหล่านี้ไม่สามารถปล่อยปละละเลยได้ เหมือนกับการซื้อรถเบนซ์แต่ใส่อะไหล่ญี่ปุ่นก็ไม่สามารถทำได้ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ยังเดินหน้าประมูลงานนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 10 สิงหาคม จึงมายื่นร้องต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาทั้ง 2 คณะเพื่อให้ทำการตรวจสอบ tor โครงการดังกล่าวโดยเร่งด่วนว่าเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 หรือไม่ หรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือไม่ เพราะหากพบพิรุธและมีความผิด ควรสั่งระงับการประมวลโครงการดังกล่าวต่อไป’