19 กค.จะเกิดอะไรขึ้น : ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย อย่าทำ

 

(15 กค.66)นายปลอดประสพ สุรัสวดี ได้โพสเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย อย่าริทำ

‘ผมได้เตือนเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้วว่า หากไม่เคารพคะแนนเสียง 26 ล้านของ 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีคุณพิธาเป็นนายกฯ ก็จะเกิดความโกลาหล(ซึ่งจะไม่ใช่ความวุ่นวายลงถนนแบบเดิมๆ) แต่จะเป็นแบบอารยะขัดขืน(แบบ Social Sanctions) เช่น การดูถูกด้อยค่า ไม่คบค้าเชื่อถือกับกลุ่มที่ปฎิเสธเสียงของประชาชนซึ่งพวกเขายืนยันว่า เป็นเสียงใหญ่ที่สุดของประเทศ
     
บัดนี้ สิ่งที่ผมพูดก็ได้เกิดแล้วเช่น ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ปฏิเสธจะขายสินค้าให้กับกลุ่มสว.และครอบครัว หรือสถานที่ให้บริการบางแห่งก็ประกาศไม่ต้อนรับบุคคลกลุ่มดังกล่าว และต่อๆไปก็ไม่รู้จะมีอะไรเพิ่มขึ้นมาอีก

ดังนั้นผมจึงขอย้ำเตือนอีกครั้งว่า วันที่ 19 กค.จะมีการลงคะแนนอีกครั้ง ขอให้สว.ที่สร้างปัญหาทั้งหลายได้ทบทวนจุดยืนและการแสดงออกเสียใหม่ การกระทำของพวกคุณเมื่อวันที่ 13 กค. ใครก็มองเห็นว่า ไม่ปกติ เช่น ขาดประชุมเกือบ 50 คน หรืองดออกเสียง 159 คน ทั้งๆที่การประชุมครั้งนั้นเขาบังคับในทีให้ออกเสียง เพราะกติกาได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้คือ 376 เรื่องเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ คนเขาจึงเชื่อว่า มีผู้มีอำนาจสั่งการแน่นอน

     
อีกเรื่องที่โจษจันกันมากคือ การตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย(188 เสียง) เชื่อผมเถอะ อย่าทำ! เพราะถ้าขืนทำ สภาก็จะพัง เศรษฐกิจก็จะพัง และสุดท้าย ประเทศก็จะพังตามมา

ผมขอถามหน่อย คุณมี 188 เสียง ประชุมสภาผู้แทนวันแรก 312 เสียงเขาไม่แสดงตัวก็เปิดประชุมไม่ได้แล้ว และถ้าเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ฝ่ายนิติบัญญัติก็จะเหมือนสูญหายไป ประเทศเดินหน้าไม่ได้หมดเพราะไม่มีตัวบทกฎหมายอะไรที่จะได้รับการพิจารณา รวมถึงพรบ.ที่สำคัญที่สุดคือ พรบ.งบประมาณ
     
เสียงข้างน้อย 188 เสียงก็จะแก้ปัญหาแบบกล้วยๆ คือหว่านเงิน 6,300 ล้าน (63เสียงๆละ 100 ล้าน) เพื่อซื้อผู้แทนเพิ่มให้ได้ 251 เสียง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจและไม่มีใครยอมรับได้ สุดท้ายรัฐบาล(ไม่รู้ใคร)ต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เสียงบประมาณอีก 6,000 ล้าน และไม่มีรัฐบาลบริหารประเทศไปอีก 6 เดือน ส่วนฝ่ายประชาธิปไตยคราวนี้ก็จะชนะไปอย่างท่วมท้น เผลอๆจะได้ถึง 450 เสียงด้วยซ้ำไป’