ยืนยันหลักการ 8 พรรคร่วม เดินหน้าจัดตั้งนายกฯ-รัฐบาลประชาธิปไตย


 

พรรคเพื่อไทย ได้เผยแพร่จุดยืน ในการโหวตเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีรอบ 2 โดยยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยพร้อม 7 พรรค ที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ยังคงสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี

(14 กค.66)นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันพรรคก้าวไกลคือพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ ตามมติของ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย แม้ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี

1. นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันพรรคเพื่อไทย เคารพสิทธิการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคลำดับหนึ่ง และพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่าจะสนับสนุนอย่างสุดความสามารถ

2. นายแพทย์ชลน่าน อธิบายการเลือกนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์การเมืองที่ไม่ปกติเช่นนี้ ไม่มีอะไรง่ายอย่างแน่นอน รวมไปถึงการการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาผู้เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 กรกฎาคม ด้วย ซึ่ง 8 พรรคร่วมจะต้องช่วยกันพิจารณาปรึกษาหารือกันให้รัดกุม ปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นแล้วทำให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติก็ต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น

3. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกระแสที่ฝ่ายรัฐบาลชุดเดิมอาจเสนอชื่อบุคคลขึ้นมาชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฎาคม  นายแพทย์ชลน่าน แสดงความกังวล เพราะถ้าอีกฝ่ายหนึ่งเสนอชื่อคนมาแข่งเช่นนั้นก็เป็นเรื่องที่พวกเขาสามารถทำได้ ซึ่งทั้ง 8 พรรคก็ต้องคุยกันว่าจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากผลการลงมติเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

4. จากผลการลงมติเมื่อวันที่ 13 กรฎาคมที่ผ่านมา ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ได้รับเสียงสนับสนุน 324 เสียง ซึ่งส่วนใหญ่ ส.ว. งดออกเสียง โดยฝ่ายรัฐบาลชุดเดิมมีเสียง 188 เสียง หากกลุ่มรัฐบาลชุดเดิมสามารถประสานกับ ส.ว.ได้ 200 เสียง ก็จะมีเสียงในรัฐสภาเกิน 376 เสียง ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เป็นชื่ออื่นที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งก็จะขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนที่ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ความคาดหวังและความต้องการของพี่น้องประชาชนจะถูกทำลายทันที