พรรคเพื่อไทย ยืนยันยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ

 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร กล่าวในการร่วมแถลงข่าวผลการเลือกตั้งและการเตรียมความพร้อมหลังการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย  เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ภายหลังทราบผลการเลือกตั้งครบอย่างไม่เป็นทางการ

โดยกล่าวว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้โทรศัพท์หา และตนเองได้แสดงความยินดีกับนายพิธา ที่ชนะเลือกตั้งได้เสียงข้างมากจากพี่น้องประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล  


ต่างคนต่างแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน   

พรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล  เนื่องจากเคยทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านกัน  โดยได้แจ้ง Contact person ของพรรคกับนายพิธาแล้ว  เพื่อพูดคุยประสานงานกันต่อไป  

พร้อมยืนยันว่า พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง  พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แน่นอน

ทั้งนี้ การพูดคุยได้ไม่นานเพราะในรายละเอียดขอคุยกันในพรรคอีกครั้งหนึ่งโดยกรรมการบริหารพรรค

ส่วนจุดยืนในการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 นางสาวแพทองธาร ระบุว่า   เรามีความชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนให้ยกเลิกมาตรา 112  

และยังยืนยันใช้ช่องทางสภาในการสนับสนุนเรื่องกฎหมายต่างๆ เช่น กรณีที่น้องๆติดคุก เราพร้อมพูดคุยกันและรับฟังกันกับพรรคก้าวไกล  การพูดคุยกับนายพิธาในช่วงเช้านี้ยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ เป็นเพียงการคุยเพื่อเช็ค Mood ว่าเราโอเคหรือไม่  เรามีในใจอยู่แล้ว  ขอคุยทั้งพรรคก่อนเพื่อให้เป็นข้อความเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เห็นเอ็มโอยูในการร่วมรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน  เพราะทุกเวทีที่พรรคเพื่อไทยไป  เรามีข้อตกลงกันว่าจะรวมกันกี่พรรค  Condition ของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร ขอให้พี่น้องประชาชนรออีกหน่อย

นางสาวแพทองธาร  ยอมรับว่า นโยบายของพรรคค่อนข้างตอบโจทย์ประเทศชาติ   แต่เข้าใจสิ่งที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง  

พรรคเพื่อไทยต้องขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยในทุกพื้นที่  ขอแสดงความยินดีกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ได้เข้าสภา  ส่วน ส.ส.ที่ไม่ได้เข้าสภา  พรรคต้องขอขอบคุณด้วยเช่นกัน  เพราะที่ผ่านมาลงพื้นที่อย่างหนัก  ที่เกิดขึ้นเราต้องวางแผนว่าจะไปอย่างไร   จะไปต่ออย่างไร เพื่อให้ประเทศชาติไปต่อ  การชนะครั้งนี้   ต้องไปข้างหน้าต่อไป อันนี้คือแผนที่ต้องคิด  

“การเลือกตั้งก็เหมือนกีฬา  มีผู้แพ้ผู้ชนะ แน่นอนว่า  ผู้ที่แพ้หรืออันดับ 2 ถามว่ามีความผิดหวังบ้างไหม ก็มีบ้าง เราก็ยอมรับ เพราะมันคือน้ำใจนักกีฬา

เมื่อพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 เราแสดงความยินดีด้วย แล้วเราก็เชียร์เพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเทศชาติที่จะไปต่อได้ เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว มันเป็นเรื่องของการเมือง ทุกคนต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยกันค่ะ” นางสาวแพทองธาร กล่าว