“อนุทิน” ชี้ ทุกพรรคเป็นประชาธิปไตย หลัง “อุ๊งอิ๊ง” สัมภาษณ์พาดพิง

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยให้สัมภาษณ์สดพาดพิงถึงพรรคภูมิใจไทยที่มาร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มองว่ายังเป็นฝ่ายเผด็จการไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง  ว่า ตนยังไม่ได้ฟังการสัมภาษณ์ของนางสาวแพรทองธาร ต้องขอลองไปฟังบทสัมภาษณ์ก่อนบางทีเราฟังปากต่อปากมาเดี๋ยวจะไปด่วนสรุปอะไรไม่ได้  
นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคการเมืองก็เป็นประชาธิปไตยทุกพรรค

ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งปี 2562 ยังไม่เป็นประชาธิปไตยอีกหรือ นายอนุทินกล่าวว่าปี 2566 ก็น่าจะเป็นประชาธิปไตยเต็มใบแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนผ่านอะไรทั้งสิ้น แล้วมันเป็นการที่ทุกคนสามารถที่จะใช้นโยบายในการแข่งขันกันไม่มีสิ่งที่ต้องกังวลว่าจะเปลี่ยนจากระบอบคสช.มาเป็นประชาธิปไตย ตอนนี้ไม่มีแล้ว มีประชาธิปไตยล้วน ๆ ภายใต้รัฐธรรมนูญ  

สื่อถามย้ำว่าจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีการรวมกันตั้งรัฐบาลจะถือว่ามีความหมายอย่างไรนายอนุทิน ระบุ จะมาถามอะไรเรื่องอดีต เราถามถึงอนาคตสิเดี๋ยวอีก 3 เดือนยุบสภาแล้วพฤษภาคมน่าจะเลือกตั้งแล้วเราก็มองไปข้างหน้าดีกว่า อย่าถามอะไรเรื่องอดีตเราก็ประคับประคองอะไรทุกอย่างมา   เราเคยมีรัฐบาลทหารคสช.ปฏิวัติรัฐประหารมา เราก็มาทำให้เป็นรัฐบาลที่มีการตรวจสอบ มีระบบระบอบรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร เที่ยวหน้าก็เป็นการเลือกตั้งที่ถือว่าเท่าเทียมกันทุกคนก็ต้องใช้นโยบายขับเคลื่อนแข่งขันก็ถือว่าจะขยับดีขึ้นเรื่อยๆ

นายอนุทิน ยอมรับว่า มีการแข่งขันสูงทุกพื้นที่ไม่ใช่แค่จังหวัดนครราชสีมา ที่พลเอกประยุทธ์ เตรียมจะเดินทางลงปราศรัยใหญ่และคนของพรรคภูมิใจไทย (นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล) ที่ย้ายไปเพื่อไทยเองด้วย ซึ่งมีการแข่งขันสูงทุกพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และแม้กระทั่งจ.บุรีรัมย์ ก็มีการแข่งขันตั้งหลายพรรค  โคราช ก็ไม่แตกต่างจากที่อื่น คนที่ย้ายไปก็ไม่ใช่ขุนพลอะไร เพราะขุนพลยืนอยู่นี่  ส่วนมั่นใจว่าจะสามารถครองโคราชได้เหมือนเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าจะทำให้ดีที่สุดทุกเขต ซึ่งมีหลายปัจจัยประกอบกันทั้งตัวผู้สมัครที่ต้องแข็งแรงด้วยและนโยบายพรรคก็ต้องดีด้วย จะทำดีที่สุด

สื่อถามย้ำว่า สำหรับโพลที่ออกมาของพรรคภูมิใจไทยในพื้นที่โคราชเหมือนจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก  นายอนุทิน  กล่าวว่า เหรอ เดี๋ยวรอดูหลังเลือกตั้งซึ่งภูมิใจไทยมีการทำโพลของตัวเองและโพลซิกเซ้นส์ของหัวหน้าพรรคเองที่เดาแล้วยังไม่เคยผิดเลย ซึ่งที่เดาไว้ก็ถือว่ากระแสดี เราทำสิ่งที่ดีด้วยความจริงใจด้วย ความทุ่มเททุกอย่าง เมื่อภายในเป็นสิ่งที่ดีสิ่งที่ออกมาก็ต้องดีด้วย เป็นอย่างอื่นไปตไม่ได้หรอก  

ส่วนที่ตนได้ไปร่วมงานศพมารดาของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เมื่อเย็นวานนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการเมืองเพราะคนกำลังอยู่ในความสุขเศร้าเสียใจต้องแสดงความเสียใจ  ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าคนในรัฐบาลมีแค่เพียงนายอนุทินที่มาร่วมงานศพมารดาของคุณหญิงพจมานเท่านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ถือว่าเป็นคนที่มีความสนิทสนมกัน