ส.ว.ประภาศรี แนะหน่วยงานภาครัฐฯตั้งศูนย์แก้ปัญหาข่าวปลอมบนสื่อออนไลน์

นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่โควิด-19 แพร่ระบาดในไทยและกระจายไปทั่วโลก มีคนติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ปรากฏว่าข่าวปลอมหรือเฟกนิวส์(fake news) ก็แพร่ระบาดในโลกไซเบอร์อย่างรวดเร็ว มีการแชร์ ข้อมูลและภาพ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์กระจายไปอย่างกว้างขวาง 

โดยผู้ที่สร้างข่าวปลอม ข่าวเท็จมีกลลวงที่แนบเนียนหลอกให้เชื่อแล้วแชร์ต่อๆกัน สร้างความซับซ้อนตื่นตระหนก เข้าใจผิด เกิดผลกระทบในทางเสียหายต่อบุคคลหรือหน่วยงานและส่วนรวม 

นางประภาศรี กล่าวว่า แม้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เน้นตรวจสอบข่าวที่มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่ต้องยอมรับว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากข่าวปลอมเกิดขึ้นได้ทุกเรื่องและตลอดเวลา จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะตั้งศูนย์แก้ปัญหาข่าวปลอมของตนเอง มอบหมายบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรอบรู้และสันทัดในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานของตนกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อผลิตเนื้อหาข่าวสารที่เป็นจริง มาแก้ไขปัญหาข่าวปลอม เช่น ข่าวปลอมเรื่องไวรัสโควิด-19 หรือเรื่องอื่นๆได้

‘ภาวะสงครามข่าวสารบนโลกออนไลน์เกิดได้ง่ายเพียงแชร์กันต่อๆอย่างรวดเร็วผ่าน  LINE Facebook Twitter  ข่าวปลอม ข่าวเท็จที่กระจาย ออกไปนั้น ไม่ว่าจะเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเกิดจากต้องการยอด like ยอดแชร์เพื่อผลทางธุรกิจก็จะสร้างผลเสียหายต่อสังคม  ศูนย์แก้ปัญหาข่าวปลอม ของแต่ละกระทรวงจะได้รีบตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ข้อมูลที่ถูกเผยแพร่จากนั้นก็ผลิตข่าวจริง ออกสื่อ ออนไลน์และช่องทางการสื่อสารต่างๆ’
   
นางประภาศรีกล่าวว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI หมายถึงโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานและเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างอัจฉริยะ สามารถสั่งการได้ด้วยวิธีเดียวกับที่มนุษย์สื่อสารระหว่างกัน อีกทั้ง ยังคำนวณสิ่งที่มนุษย์ทั่วไปอย่างเราทำไม่ได้ภายในระยะเวลาสั้นๆจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างข่าวปลอมข่าวเท็จในอนาคตอันใกล้นี้ ยิ่งทำให้ภาครัฐฯต้องปรับตัวเพื่อจะได้รับมืออย่างทันท่วงที