ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลพุ่งสูงสุดในระดับสีแดง



นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ 10 มกราคม 2563 ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 42 – 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกพื้นที่เมื่อเทียบกับเมื่อวาน 9 มกราคม 2563  ถือเป็นวันที่ค่าฝุ่นละอองสูงสุดในรอบสัปดาห์ 

พบพื้นที่ที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว 6 พื้นที่ หรืออยู่ในระดับสีแดงคือ ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ค่าฝุ่นพุ่งสูงสุดถึง 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ริมถนนซอยนิคมบ้านพักรถไฟธนบุรี 5 เขตบางกอกน้อย  ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน  ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ  ริมถนนพระราม 3 เจริญกรุง เขตบางคอแหลม และริมถนนสามเสน เขตพระนคร 

เนื่องจากสภาพการจราจรหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเช้า ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมในหลายพื้นที่ ประกอบกับ สภาพอากาศหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครอากาศปิด ลมสงบถึงลมอ่อนต่อเนื่องทั้งสัปดาห์ ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น ฃ

ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพ ที่สำคัญประชาชนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นและติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด