ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม.-ปริมณฑลยังสูงขึ้นเกือบทุกพื้นที่

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ (8 ม.ค.63) ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 39-71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกพื้นที่เมื่อเทียบกับเมื่อวาน (7 ม.ค.63) พบพื้นที่ที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 38 พื้นที่

 เช่น เขตบางกอกน้อย  ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน  ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน  เขตภาษีเจริญ  เขตหลักสี่  เขตบางเขน  ริมถนนพระราม 3 เขตยานนาวา  เขตคลองเตย  เขตบางคอแหลม  ริมถนนนวมินทร์ แยกบางกะปิ  เขตบึงกุ่ม  ริมถนนดินแดง เขตดินแดง  เขตพระนคร  ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง  ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ  ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ  ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากสภาพการจราจรหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเช้า ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมในหลายพื้นที่ ประกอบกับ สภาพอากาศหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีลมสงบถึงลมอ่อนทั้งสัปดาห์ ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพและลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศด้วย