ค่าฝุ่น PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกินเกณฑ์มาตรฐาน 7 สถานี



นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลวันนี้ 20 ธันวาคม 2562 ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 27 - 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 19 ธันวาคม 2562 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 7 สถานี พบพื้นที่ที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพบริเวณ ริมถนนพระราม 3 เขตบางคอแหลม  แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่  แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ  ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน  ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และแขวงคลองเตย เขตคลองเตย เนื่องจากสภาพการจราจรหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำวันที่ 19 ธันวาคมต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมในหลายพื้นที่ ประกอบกับสภาพอากาศหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีลมสงบถึงลมอ่อนตั้งแต่เมื่อวานนี้ต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น 

ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพและลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ช่วงวันที่ 21-22 ธันวาคม 2562 ฝุ่นละอองจะสะสมและมีโอกาสเกินมาตรฐาน บริเวณกรุงเทพกลาง กรุงเทพใต้ กรุงเทพตะวันออก และจังหวัดสมุทรสาครบางพื้นที่ จากนั้นวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ แต่มีบางพื้นที่จะมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานบริเวณกรุงเทพกลางและสมุทรสาครบางพื้นที่ โดยต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษบริเวณพื้นที่กรุงธนใต้และบางพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำและขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศด้วย

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ