พระเครื่องหลวงพ่อทวด

0...วันนี้มาชมของสะสมจากแฟนทางบ้าน มีแต่ของสวย ดูง่ายเพื่อศึกษาเป็นแนวทางสะสม ขอบคุณคุณสมคิด ปรัตถจริยา(สมิหรา11) นอกจากรับราชการที่กรมที่ดินแล้ว นอกเวลาก็เสาะหาพระเครื่องสวยๆมาเข้ารังส่วนตัว 

0...องค์แรกชมพระหลวงพ่อทวด วัดพังเถียะ พิมพ์หลังหนังสือใหญ่ เนื้อทองเหลืองรมดำ สร้างปีพ.ศ. 2505 จังหวัดสงขลา การสร้างพระรุ่นนี้เหตุเพราะหลวงพ่อทวดได้มาเข้านิมิตรของอาจารย์ทิมและสั่งให้พระอาจารย์ทิมไปช่วยสร้างพระเครื่องของท่านให้กับวัดพังเถียะเพื่อนำรายได้มาซ่อมแซมและบูรณะวัดพังเถียะ พระเครื่องรุ่นนี้ด้านหน้าใช้แม่พิมพ์เดียวกับรุ่นหลังหนังสือของวัดช้างมีพระอาจารย์ทิมเป็นแม่งานใหญ่พร้อมกับร่วมปลุกเสกครับ  
 
0...องค์ที่สองชมพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์หลังหนังสือเล็กมีหู สร้างในปีพ.ศ.2508 เป็นพิมพ์นิยม หน้ายาว ตากลมเนื้อทองหลวงรมดำเช่นกัน ผิวพรรณองค์นี้มีผิวปรอทผุดทั้งองค์ ซึ่งแสดงว่าพระยังไม่ผ่านการสัมผัสมาก่อน สภาพเช่นนี้ทำให้คนตัดสินใจควักกระเป๋าเช่าบูชาโดยง่ายดาย 
 
0...องค์ที่สามชมพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์กลางหลังหนังสือเล็ก ว.จุด หน้าหนู หูกลาง ปีพ.ศ.2505 ซึ่งเป็นพิมพ์นิยมสุด พระปั๊มหลังหนังสือต้องดูความคมชัด เส้นที่เกิดจากการแต่งในแม่พิมพ์ที่นำมาปั๊มทั้งด้านหน้าและหลังอันเป็นธรรมชาติของพระปั๊ม รวมถึงมิติขององค์พระเมื่อเราจับเอียงและส่องทุกด้าน และธรรมชาติของผิวรมดำซึ่งองค์นี้แห้งสนิท ดูสบายตา รวมถึงการสังเกตุด้านข้างจะเห็นร่องลึก รอยยาวอันเกิดจากการกระแทกของแม่พิมพ์ตัวปั๊มและตัวรับ สำหรับพระองค์นี้ถือว่าดูง่ายสุดๆ เหมาะเป็นแนวทางศึกษาครับ 
 
0...องค์ที่สี่ชมพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่านสร้างในปี พ.ศ.2524พิมพ์ใหญ่มีบอล ซึ่งเป็นพิมพ์นิยม สำหรับองค์นี้จัดว่าเป็นพระที่สวยดูง่าย ความสวยไม่เป็นรองใคร ตระกูลพระเนื้อว่านของวัดช้างให้หลังจากรุ่นพินัยกรรมแล้วก็ไม่ได้จัดสร้างพระเครื่องเนื้อว่านจวบจนปีพ.ศ.2524ถึงได้จัดสร้างอีกครั้ง ทำให้ปัจจุบันพระเครื่องรุ่นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะมีส่วนผสมของมวลสารหลวงพ่อทวดเนื้อว่านรุ่น 2497 ด้วย 
 
0...องค์ที่ห้าชมพระหลวงพ่อทวด วัดศาลาบางปู อ.ท่าศาลา นครศรีธรรมราช เนื้อว่านพิมพ์ใหญ่สร้างในปี พ.ศ.2535องค์นี้พิเศษที่เป็นพิมพ์กรรมการฝังตะกรุด 2 ดอกสวยสมบูรณ์ พระรุ่นนี้สร้างโดยพ่อท่านกล่ำ เจ้าอาวาสวัดศาลาบางปู พิธีพุทธาภิเษก โดย อาจารย์ศรีเงิน วัดดอนศาลา มวลสารรุ่นนี้ถือว่าพิเศษมากได้แก่ เนื้อผงพระสมเด็จวัดระฆังและผงสมเด็จบางขุนพรหมบด, ผงพระหลักเมืองปี30นครศรีธรรมราช ผงว่านพ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง ผงพุทธคุณจากวัดเขาอ้อ ดินกากยายักษ์เป็นต้น ตะไบพระกริ่งวัดสุทัศน์ และผงพระกรุในนครศรีธรรมราชเป็นต้น  
 

จากกันด้วยข้อคิด “ คนที่สำคัญที่สุดสำหรับเราคือคนที่อยู่เคียงข้างเรา ยามเราทุกข์ มิใช่คนที่อยู่กับเรา ยามเราสุข “ 
 
เขียน : นายกองตรีอ้วน [email protected]