ผู้ว่าฯกทม. ยันไม่พบคนติดเชื้อ พิษสุนัขบ้า ในพื้นที่

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลัง​ลงพื้นที่รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า บริเวณลานวัดอัมพวา เขตบางกอกน้อย ว่า เพื่อเป็นการดูแลและป้องกันประชาชนให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยล่าสุด กรุงเทพมหานคร ถูกจัดให้เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า จากข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 จนถึงปัจจุบัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบสัตว์ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่เขตดอนเมือง, บางเขน, บางซื่อ, และจตุจักร รวมทั้งสิ้น 6 ตัว และยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในขณะที่ปีที่ผ่านมา พบสัตว์ติดเชื้อ จำนวน 47 ตัวและไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเช่นเดียวกัน 

"กรุงเทพมหานคร เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงการทำหมัน สุนัขและแมว โดยสำนักอนามัยกรุงเทพมหานครจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ไปเพื่อให้บริการประชาชนเจ้าของสัตว์เลี้ยง โดยกระจายลงแต่ละพื้นที่ทุกๆวัน โดยเฉพาะพื้นที่ที่พบว่ามีสุนัขและแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก"


พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ปัญหาสุนัขและแมวจรจัด เกิดจากหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งมาจาก จำนวนสุนัขและแมวจรจัดที่มีมาก และในบางครั้งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับได้อย่างทั่วถึง แต่อย่างไรก็ตามก็ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานร่วมกัน โดยในปีนี้ได้เตรียมวัคซีนพิษสุนัขบ้าเอาไว้จำนวนทั้งสิ้น 250,000 โดส มาตรการแก้ปัญหาจำนวนสุนัขจรจัด กทม. ได้จัดศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดเอาไว้ 2 ที่ ได้แก่ในเขตประเวศ สามารถรองรับสุนัขจรจัดได้กว่า 2,000 ตัว และยังได้จัดเตรียม พท.สำหรับพักพิงแมวจรจัดเอาไว้เบื้องต้น จำนวน 500 ตัว และอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี สามารถรองรับได้ 8,000 ตัว พร้อมขอประชาชน ที่คิดจะนำสัตว์เลี้ยงไปทิ้ง หรือนำไปปล่อย ขอให้แจ้งมายังเจ้าหน้าที่ สำนักงานเขตหรือสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เพื่อให้รับไปยังศูนย์พักพิงทั้งสองแห่งของกรุงเทพมหานคร โดยยืนยันไม่มีการทำร้ายหรือฆ่าสัตว์จรตัดแต่อย่างใด ทั้งนี้ ยังได้หารือร่วมจังหวัดรอยต่อกรุงเทพฯทั้ง 6 จังหวัด เพื่อทำงานแบบบูรณาการแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน