เสริมมงคลเทศกาลตรุษจีน รับเทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย ที่ล้ง 1919



เรียกได้ว่าประเพณีจีนที่อยู่กับคนไทยเชื้อสายจีนมาอย่างยาวนานนั้น ไม่สามารถแยกออกจากกันได้เลย เพราะในผืนแผ่นดินไทย มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มายาวนานหลายร้อยปี และสิ่งที่ทุกคนยึดถือเป็นขนบธรรมเนียม นั่นคือ ประเพณีในเทศกาลต่างๆ ที่เห็นเด่นชัดในทุกๆ ปี คงหนีไม่พ้น “เทศกาลตรุษจีน” ที่คนไทยเชือสายจีนปฏิบัติสืบทอดประเพณีมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะในยามแรกของปฏิทินจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ที่นอกจากจะเป็นวันไหว้แล้ว (วันที่ 14 ก.พ. เป็นวันจ่าย และวันที่ 16 ก.พ.เป็นวันชิวอิกหรือวันเที่ยวตามธรรมเนียมของจีน) ยังเป็นวันที่มีความเชื่อว่า เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งความร่ำรวยโชคลาภ จะลงมาจากสรวงสวรรค์เพื่อประทานพรให้กับทุกๆ คน

งานนี้ อาจารย์คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว ในเมืองไทย เป็นผู้ให้ข้อมูล โดย .คฑา กล่าวว่า “นับเป็นเวลากว่า 168 ปีที่เจ้าแม่หม่าโจ้ว เป็นศูนย์กลางที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับคนไทย โดยเฉพาะชาวชุมชนเขตคลองสาน ที่นับถือและเคารพสักการะเจ้าแม่ ในปีนี้ถือเป็นปีที่ดี โดยตรงกับปีจอ ธาตุดิน ซึ่งเมื่อดินต่อน้ำ และน้ำต่อฟ้า จึงเปรียบประหนึ่งเป็นการเชื่อมทั้งฟ้าและดินเข้าด้วยกัน ฉะนั้นเมื่อมีเทศกาลที่กำลังจะมาถึง ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 23.00 น. ซึ่งเป็นยามจื้อ หรือยามแรกของปีปฏิทินจีนในการเข้าสู่ปีใหม่ ทางล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้มีการจัดพิธีอัญเชิญและรับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย โดยชาวจีนถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกทีเดียว ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นอันมากเชื่อในเรื่องการให้คุณในโชคลาภ ทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข มีความสามัคคีปรองดองเกิดขึ้นในครอบครัวและทำให้สุขภาพแข็งแรง”

อ.คฑา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตามความเชื่อในปีนี้ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย จะเสด็จลงมาจากทิศเหนือมาประทับยังทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งหากดูจากทิศตามตำราแล้วจะตรงกับบริเวณศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วพอดี โดยโครงการล้ง 1919 จะจัดพิธีการตามขนบธรรมเนียมในแบบจีน รับเทพเจ้าเข้าสู้ล้ง 1919 เพื่อเป็นสิริมงคล และผู้ที่มาเข้าร่วมในพิธี สามารถรับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยกลับบ้านได้เช่นกัน  อีกทั้งพื้นที่ตรงนี้ เรียกว่าดินแดนแห่งท้องมังกร ที่บริเวณด้านหน้าติดน้ำ และเป็นที่ที่ตระกูลหวั่งหลีทำมาค้าขายตลอดเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา และมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง”

“สำหรับพิธีการรับไฉ่ซิงเอี้ยนั้น สามารถทำพิธีได้เองที่บ้าน แต่ผู้ที่ไม่มั่นใจว่าจะทำถูกต้องตามขนบธรรมเนียมจีนหรือไม่ จึงอยากเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งบุคคลทั่วไปมาร่วมทำพิธีรับเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งพร้อมกัน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว รวมทั้งที่ล้ง 1919 ได้จัดทำเหรียญเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ผ่านพิธีเทวาภิเษก โดย สมเด็จพระวันรัต เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต กรรมการมหาเถระสมาคม และเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ที่จะแจกให้เป็นที่ระลึกและเป็นสิริมงคลแก่ปี 2561 อีกด้วย”

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมพิธีไหว้และรับ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย สามารถเข้าร่วมได้ในวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 22.30 น.(เริ่มพิธีตอนเวลา 23.00 น.โดยประมาณ)พร้อมทั้งร่วมชมงิ้วแบบสืบสานประเพณีในแบบจีน ณ โครงการ ล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถ.เชียงใหม่ เขตคลองสาน รายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟสบุ๊ค แฟนเพจ LHONG1919

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ