หลวงพ่อทวด วัดช้างให้

วันนี้มาชมพระสวยหลายแบบจากแฟนทางบ้านคุณสมคิด ปรัตถจริยาซึ่งสะสมแต่พระสวย สมกับเป็นนักล่ารางวัลจากการประกวดพระเครื่อง เจ้าของพระหลวงพ่อทวด หลายพิมพ์ที่นำมาให้ชมเพื่อเป็นแนวทางสะสมครับ

 

0...องค์แรก หลวงพ่อทวด พิมพ์ลอยน้ำ ปี พ.ศ.2508 วัดช้างให้ มีบันทึกว่าพระพิมพ์นี้จัดสร้างโดยคุณวิทยา คณานุรักษ์โดยใช้เนื้อว่านและมวลสารคล้ายกับการสร้างครั้งแรกในปีพ.ศ. 2502 ชื่อรุ่นลอยน้ำเช่นกัน ทั้งปีพ.ศ.2502 และ ปีพ.ศ.2508มีทั้งแบบฝังเม็ดกริ่งและไม่ฝัง แต่ฐานปีพ.ศ.2508เปลี่ยนเป็นพิมพ์บัวรอบ แต่ด้วยจำนวนการสร้างที่มีจำนวนไม่มากนัก ทำให้หาชมได้ยากทั้ง 2 ปีที่สร้างและที่ฝังเม็ดกริ่งส่วนใหญ่เป็นเหมือนกริ่งใบ้ องค์นี้พิเศษสุดฝังเม็ดกริ่ง 2 เม็ดสวยแถมยังเขย่าแล้วมีเสียงกังวาลเป็นมงคลให้ชื่อเสียงระบือไกล ราคาเลยพุ่งไปถึงหลักแสนกลาง

 

 0...องค์ที่สองชมหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน พิมพ์พระรอดกรรมการ ปี พ.ศ.2497 ในพิมพ์พระรอดนั้นจะมาสร้างทั้งสิ้น 4 พิมพ์คือ พิมพ์กรรมการ พิมพ์พระรอดใหญ่ พิมพ์พระรอดกลางและพิมพ์พระรอดเล็ก ความต่างแต่ละพิมพ์อยู่ที่ใบหน้าและเส้นสายสังฆาฎิ พิมพ์พระรอดกรรมการองค์นี้เนื้อหาจัด แก่ดินกากยายักษ์ซึ่งเป็นมวลสารหลักของพระเนื้อว่าน ปีพ.ศ.2497 ถ้ามาสัมผัสเหงื่อบ้างก็จะปรากฎไขว่านออกมาสภาพสวยเช่นนี้ย่อมมีหลักแสนกลางขึ้น

0...องค์ที่สามชมหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน พิมพ์พระรอดกลาง ปี พ.ศ.2497 ทั้งพิมพ์ทรง ไขว่าน มวลสารเม็ดแดง เม็ดขาว ปรากฏครบตามสูตร ผิวแห้งจัดดูง่ายแบบนี้ยังมีหลักแสนต้นครับ

0...องค์ที่สี่ชมหลวงพ่อทวด หลังเตารีดพิมพ์เล็กแข้งขีดนิยม หรือหน้าอาปาเช่  ปีพ.ศ.2505 ซึ่งเป็นการสร้างพระพิมพ์หลังเตารีดชนิดหล่อตัดช่อแบบโบราณ ในการสร้างพระหลังปีพ.ศ.2502 ขึ้นมา อาจารย์ทิมท่านมักกล่าวถึงนิมิตหลวงพ่อทวดว่า หลวงพ่อทวดจะอนุญาตสร้างเฉพาะเนื้อโลหะ ด้วยเหตุที่ไม่แตกชำรุดง่ายเก็บรักษาได้นาน  ในพิมพ์เตารีดนี้มีทั้งพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก นอกจากนี้ยังแยกเป็นปั๊มซ้ำและไม่ปั๊มอีกด้วยอันเนื่องมาจากการหล่อออกมาแล้ว พิมพ์ไม่สวยหน้าชำรุด ท่านอาจารย์ทิมได้ให้ช่างแกะพิมพ์และปั๊มซ้ำเข้าไปอีกเพื่อแก้ไขให้สวยงามอันเป็นที่มาของชื่อพิมพ์ องค์นี้เนื้อผิวโลหะเก่า คราบขี้เบ้าเป็นจุดชี้ชัดว่าแท้ด้วยตาเปล่าต้องมีหลักแสนต้น

องค์สุดท้ายเป็นรูปหล่อ อาจารย์ทิมหรือพระครูวิสัยโสภณ  ผู้สร้างพระเครื่องหลวงพ่อทวด สร้างในปี พ.ศ.2508 พร้อมเหรียญรุ่นฉลองสมณศักดิ์ในปีเดียวกัน รูปหล่อรุ่นนี้สร้าง 2 แบบคือรุ่นก้นตันและไม่ตัน องค์ที่นำมาให้ชม เป็นรุ่นก้นตัน องค์สวยแบบนี้คุณสมคิด ผ่านชนะการประกวดรางวัลกวาดมาเต็มบ้าน

ขอขอบคุณ คุณสมคิด ปรัตถจริยาที่แบ่งปันพระสวยมาให้ชมเพื่อเป็นแนวทางสะสมกันครับ

 

เขียน:นายกองตรีอ้วน [email protected]