น.1ตรวจบึ้มATMโจรได้เงิน4.8แสน-EODคาดคนร้ายใช้ระเบิดTNT

(13กย.60) พลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุความคืบหน้าการตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายระเบิดตู้กดเงินสด ของธนาคารกรุงเทพ บริเวณหน้าห้างโลตัส ปากซอยกรุงเทพกรีฑา 35 หลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายใช้วัตถุระเบิดขนาดประมาณหนึ่ง ที่พอจะทำให้เกิดความเสียหายตามภาพที่ปรากกฏ แต่จะเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดใด ต้องรอการตรวจสอบเนื้องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ EOD ยังไม่พบชิ้นส่วนกลไกที่คนร้ายใช้ประกอบระเบิด แต่ยืนยันได้ว่าคนร้ายประสงค์ต่อทรัพย์ที่เป็นเงินสดภายในตู้  ไม่ใช่การก่อเหตุที่ประสงค์สร้างความไม่สงบ เพราะหลังก่อเหตุมีพยานยืนยันว่าคนร้ายมีการนำลิ้นชักบรรจุเงินสดหลบหนีไปด้วย

ในส่วนของเงินสดที่คนร้ายได้ไปเบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารพบว่าช่วงเวลาก่อนการระเบิดในระบบแจ้งว่ามีเงินสดอยู่ภายในตู้ จำนวน 4.8 แสนบาท

 

ด้านพ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการ กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ เปิดเผยภายหลังตรวจสอบเหตุคนร้ายระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ หน้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ซอยกรุงเทพกรีฑา 35  ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าคนร้ายน่าจะใช้ระเบิดชนิด TNT หรือ ซีโฟร์ โดยจุดระเบิดด้วยฉนวน  ซึ่งคนร้ายน่าจะมาดูลาดเลาก่อนจะก่อเหตุ และน่าจะมีความรู้เรื่องวัตถุระเบิดและตู้เอทีเอ็มมากพอสมควร จึงสามารถคำนวนได้ว่าแรงดันขนาดไหน ทำให้ตู้ระเบิดได้