ปธ.กกต.วอนผู้มีสิทธิออกเสียงเตรียมตัวให้พร้อม อย่าให้ใครชี้นำ

(25พค.59)สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำโดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.พร้อมด้วยนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ นายประวิช รัตนเพียร นายบุญส่ง น้อยโสภณ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง จัดงาน"Kick Off  7 สิงหาประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง"มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการออกเสียงประชามติรวมทั้ง กระตุ้นให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเกิดการตื่นตัวและเห็นความสำคัญของการออกมาใช้ สิทธิออกเสียงในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม

 
โดยงานดังกล่าวมีตัวแทนจากปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ภาคประชาชนและภาคเอกชน เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ นายศุภชัย กล่าวเปิดงานว่า รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 มาตรา 39/1 วรรคสี่ กำหนดให้กกต.จัดการออกเสียง ประกาศผล จัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ   และมาตรา 9 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กำหนดให้กกต.สามารถมอบหมายบุคคล คณะบุคคล เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ ซึ่งกิจกรรมคิกออฟ ถือว่าเป็นการจุดประกายให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม โดย 74 วันนับจากนี้ไปจนถึงวันทำประชามติ กกต.มีความพร้อมในการทำประชามติทุกด้าน และช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 แสนชุด จะส่งไปถึงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 


นายศุภชัย กล่าวว่า การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีนวัตกรรมใหม่ๆเพิ่มโอกาสให้ผู้มี สิทธิออกเสียงอย่างเต็มที่ เช่น การลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัดทางอินเตอร์เน็ต การจัดหน่วยออกเสียงพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพ ทั้งนี้ หลักการสำคัญตนได้ขอให้พนักงานปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีความเป็นกลาง ตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนดไว้ และระมัดระวังขอบเขตอำนาจหน้าที่ซึ่งทำได้เฉพาะการเผยแพร่วิธีการและขั้นตอน ของการออกเสียงประชามติและรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงให้มากที่ สุด แต่ไม่ควรไปอธิบายสาระร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นคำถามเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของกรธ.และสนช.


"ขอเน้นย้ำให้ผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคนศึกษารายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญและ ประเด็นคำถามเพิ่มเติมด้วยความรอบคอบ ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมอย่าให้ใครชี้นำ 7 สิงหาคม อนาคตอยู่ในมือทุกท่าน "ประธานกกต.กล่าว 

 

 

ภาพ:newsplus