ปธ.กกต.พร้อมจัดประชามติยันเที่ยงธรรม ขอปชช.ศึกษารธน.



(19พค.59) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดประชุมชี้แจงหัวหน้าพรรคการเมืองเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ ในหัวข้อ "ร่างรัฐธรรมนูญ ประชามติ และประชาชน" ตอนหนึ่งว่าการออกเสียงประชามติเป็นกลไกทางการเมืองที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเป็นหัวใจสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การออกเสียงประชามติจะเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม

 

และมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้นไม่ได้เกิดจากการจัดการออกเสียงเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากการตัดสินใจออกเสียงของประชาชนอย่างอิสระ ปราศจากการชี้นำ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีความคิดเห็นหลากหลาย และการออกเสียงประชามติในครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงถึง 50 ล้านคน ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ประชาชนทุกคนมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องต่อประชาชน เพื่อประกอบการตัดสินใจ ที่สามารถสะท้อนเจตนารมณ์ต่อร่างรัฐธรรมนูญได้

 

อย่างไรก็ตาม กกต.มีความพร้อมและมุ่งมั่นในการควบคุมให้การออกเสียงประชามติเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม โดยขอให้ประชาชนใช้เวลาที่เหลืออีก 80 วันศึกษาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญให้ครบถ้วน เพื่อประกอบการตัดสินใจออกเสียงประชามติ และขอให้พรรคการเมืองนำสิ่งที่ได้จากการประชุมวันนี้ไปขยายผลให้ครบถ้วนต่อไป

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ