ความร่วมมือ


นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G  ระหว่างนายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กับนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. 

โดยมี พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. เป็นสักขีพยาน นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารกรมท่าอากาศยาน และสำนักงาน กสทช. ร่วมพิธี

นายถาวร เสนเนียม กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G ระหว่างกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กับสำนักงาน กสทช. เป็นก้าวสำคัญในการสร้างความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรมระหว่างอุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมการบิน ที่จะพลิกโฉมรูปแบบการให้บริการในท่าอากาศยานของประเทศไทย ผ่านการพัฒนาโครงข่ายการสื่อสารไร้สายความเร็วสูงภายในท่าอากาศยานที่มีความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ ท่าอากาศยานส่วนใหญ่ทั่วโลกได้ลงทุนด้านเทคโนโลยีการสื่อสารอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สร้างระบบนิเวศของสนามบินอัจฉริยะ (Smart Airport Ecosystem) เพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสาร โดยพัฒนานวัตกรรมการให้บริการ ระบบการรักษาความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงการรับมือกับความท้าทายด้านอื่น อาทิ ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่มีความสลับซับซ้อน การรบกวนการบินจากโดรนหรือวัตถุอื่น ความแออัดบนน่านฟ้า ปัญหามลพิษทางอากาศ การบำรุงรักษาระบบและเครื่องบินให้อยู่ในสภาพดีตามมาตรฐานการบิน เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องให้บริการด้านการบินด้วยความแม่นยำและทันเวลา รวมถึงต้องมีการตรวจสอบติดตามเพื่อให้เกิดความมั่นใจ และมีประสิทธิภาพ 

โดยเฉพาะกระบวนการให้บริการที่มีความสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย และสามารถตอบสนองในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที มีระบบการแจ้งเตือนและมีระบบการแพทย์ที่พร้อมให้บริการในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ปัจจุบันที่มีแนวโน้มว่าประเทศต่าง ๆ เริ่มนำเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงมาใช้สแกนผู้โดยสารที่มีอาการป่วย ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงจำเป็นที่ท่าอากาศยานต้องปรับตัว  โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อดำเนินการและพัฒนาระบบนิเวศสนามบินอัจฉริยะ เพื่อสร้างศักยภาพของระบบต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยานรองรับการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงและรองรับการดำเนินงานให้เข้ากับปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล
จะมีประสิทธิภาพและเป็นปัจจุบัน (real time) มากขึ้น หากใช้ควบคู่กับเทคโนโลยี 5G และ Internet of Things หรือ IoT 

ทั้งนี้ การลงนามของ 2 หน่วยงานจะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและอุตสาหกรรมการบินที่จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาสนามบินอัจฉริยะอย่างเต็มรูปแบบต่อไป