ศบค. ปรับเวลาเคอร์ฟิว23.00 น.ถึง 03.00 น. ขยายปิดห้าง21.00 น

"ศบค." เคาะลดเวลาเคอร์ฟิว 5 ทุ่มถึงตี 3 
ผ่อนปรนให้เปิด "โรงหนัง-ฟิตเนส"
ขยายปิดห้างสรรพสินค้าถึง 3 ทุ่ม 


29 พฤษภาคม 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยภายหลังการประชุมศบค.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. เป็นประธานว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันทำงานจนทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และยังได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศ พร้อมชี้แจงเหตุผลของการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีไว้เพื่อให้การทำงานของศบค.ประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพมากขึ้น ดังนั้นขอทุกฝ่ายเข้าใจเจตนาของการขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯด้วย ยืนยันว่าหากสถานการณ์ดีขึ้น จะผ่อนปรนระยะ 4 และยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อไป แต่ต้องเตรียมความพร้อม และควบคุมสถานการณ์ให้ได้ จากนั้นจะนำพ.ร.บ.โรคติดต่อและกฎหมายอื่น ๆ มาบังคับใช้แทน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอของการเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้นั้น ยังคงยึดตามวันเดิมอยู่ แต่จะเลื่อนเปิดบางโรงเรียนเร็วขึ้นในโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีอัตราการเกิดโรคน้อย เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีได้ให้หลักการกว้าง ๆ กับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ไปศึกษาในรายละเอียด เช่น ขนาดของโรงเรียน โรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาล ให้นักเรียนสามารถได้เรียนตามปกติ พร้อมสนับสนุนให้เหลื่อมเวลาเรียน 3 วันต่อสัปดาห์ แต่เด็กเล็กยังมีความเสี่ยงจึงยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ แต่เน้นไปที่เด็กโตมากกว่า ส่วนโรงเรียนนานาชาติยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน จึงต้องหาข้อสรุปเพื่อนำกลับมาหารือในที่ประชุมศบค.อีกครั้ง 

ด้านพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.ได้ผ่อนคลายล็อคระยะที่ 3 ให้กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต โดยเปิดให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 น., ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ แต่จำกัดพื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร และเปิดไม่ถึง 21.00 น., สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง แต่งดเว้นการจัดกิจกรรมที่มีผู้คนชุมนุมหนาแน่นและไร้ระเบียบ, ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม สำหรับ บุรุษหรือสตรี ให้บริการรายละไม่เกิน 2 ชั่วโมงและไม่มีผู้นั่งรอในร้าน, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน เปิดเพื่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการนัดหมาย จัดสรรแจกจ่ายเครื่องดื่มและอาหารกลางวัน รวมถึงเตรียมความพร้อมสถานที่ตามมาตรฐานสาธารณสุข

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ อนุญาตให้เปิดคลีนิคเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่สัก หรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย, สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย แต่งดอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำแบบรวม, นวดใบหน้านวดฝ่าเท้า ยกเว้นกิจการอาบน้ำ กิจการอาบอบนวด, สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส แต่จำกัดจำนวนผู้เล่นแบบรวมกลุ่ม และงดออกตัวอบไอน้ำแบบรวม, สนามกีฬา เพื่อออกกำลังกาย หรือฝึกซ้อม ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเก็ตบอล และวอลเลย์บอล รวมถึงซักซ้อมมวยได้ แต่ต้องไม่มีการแข่งขัน และมีการรวมกิจกรรมไม่เกิน 10 คน แบบไม่นับผู้เล่น

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนสถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน เฉพาะการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อมเท่านั้น, สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ, สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ทสกี ไคท์เซิร์ฟ เครื่องเล่นประเภทบาบาน่าโบ๊ท แต่ต้องไม่เป็นการแข่งขันและจำกัดจำนวนผู้เล่น, โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ มีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คน โรงมหรสพแบบเฉพาะลิเก ลำตัด การแสดงพื้นบ้าน แต่งดแสดงดนตรีและคอนเสิร์ต, สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมแบบรวมกลุ่ม

นอกจากนี้ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ส่วนประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ภายใต้ข้อกำหนดที่หน่วยงานราชการของแต่ละจังหวัดกำหนด ส่วนการห้ามออกนอกจากเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว ได้ปรับลดเป็นเวลา 23.00-03.00 น. ซึ่งเหตุผลที่ยังคงเคอร์ฟิวไว้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ใช้ในการควบคุมป้องกันกลุ่มคนที่ดื่มสุราหรือร้านอาหาร รวมไปถึงกิจกรรมที่เสี่ยงผิดกฎหมาย จึงมีความจำเป็นจะต้องคงเคอร์ฟิวไว้ ซึ่งอาจจะทำให้ไม่ได้รับความสะดวก แต่ยืนยันรัฐบาลพยายามจะพิจารณาลดเวลาเคอร์ฟิวลงเรื่อย ๆ