ส.ว.ประภาศรี ขอ"บิ๊กตู่" คัด และกำกับ 15 อรหันต์ ฟื้นฟูเจ้าจำปีด้วยมือตัวเอง

ปรามอย่าให้นักการเมืองส่งพวกพ้องเข้ามาทำแผนเด็ดขาด ไม่งั้นเจ๊งแน่ แนะให้ศึกษากลยุทธ์การบริหารกรณีเจแปนแอร์ไลน์ ฟื้นวิกฤตจากขาดทุนเป็นกำไรในพริบตา

นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา ได้เสนอสูตร 4 ประการ สำหรับการฟื้นตัวของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)หลังจากครม.มีมติเห็นชอบให้เข้าสู่กระบวนการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟู15คน ดังนี้

1.เเนวทางลดพนักงาน ขอให้ใช้เป็นมาตรการท้ายๆในการทำเเผน เพราะพนักงานไม่ได้มีความผิด การจะล้มละลายของการบินไทยเกิดจากการโกงกินของกลุ่มการเมือง ที่ตั้งใจเข้ามากอบโกย เเละขาดความเชี่ยวชาญในการบริหาร  รวมทั้งกลุ่มอำนาจที่เข้ามาบริหารมีการคอรัปชั่นสูงมากจากการสั่งซื้อหลายๆอย่างโดยไม่จำเป็น ดังเป็นที่เป็นที่ทราบกันดีจากสื่อต่างๆซึ่งประชาชนได้รับฟัง จนกลายเป็นเรื่องปกติ  หากลดพนักงานเป็นอันดับต้นๆในเเผน จะทำให้การบินไทยขาดคนที่ 
มีความเชี่ยวชาญ   การบินไทย มีพนักงานที่มี Service mind 
สูงมากเเละ
 Well trained  มาอย่างดีหากลดพนักงานมากเกินไป การบริการ เเละการบริหารกิจการที่เคยเป็นเลิศ จะลดลง
 
2.คนที่มาทำเเผนฟื้นฟู15คน จะต้องเป็นคนเก่ง เเละมีคุณธรรม มือสะอาด ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ 


 
3.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้คัดคนที่มาทำเเผนด้วยตนเอง เเละกำกับดูเเล อย่าให้นักการเมืองส่งคนของตัวเองมาทำเเผนโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ คนทำเเผนต้องเป็นอิสระ นักการเมืองสั่งไม่ได้ ไม่เช่นนั้น การบินไทยจะไปไม่รอด

4.ศึกษาบทเรียนการฟื้นฟูกิจการของสายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น (Japan Airline)เมื่อปี2553ที่พลิกฟื้นวิกฤติขาดทุนเรื้อรังของความเป็นรัฐวิสาหกิจมาเป็นกำไรในช่วงเวลาเพียง1ปี และอีก3ปีก็นำบริษัทซึ่งเป็นธุรกิจเอกชนเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้ง

"เชื่อมั่นว่า การบินไทยจะกลับมายิ่งใหญ่ ความเป็นสายการบินแห่งชาติจะต้องดำรงอยู่ตลอดไป แม้จะไม่ง่ายนักเพราะมรสุมจากวิกฤตโควิด-19สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อเศรษฐกิจทั่วทั้งโลก เป็นภารกิจที่ท้าทายในการฟื้นฟูกิจการ คนไทยจะต้องช่วยกันโอบอุ้มและสนับสนุนการบินไทยให้ยืนเด่นในเวทีอุตสาหกรรมการบินโลก เพื่อความภูมิใจร่วมกันของคนไทย"นางประภาศรี กล่าว