ระลอกที่สอง กำลังมา !

เคยพูดในรายการวิทยุ ‘เงินทองต้องรู้’ อยู่ 2 เรื่องหลังจากการคลายล็อคดาวน์ระยะที่ 2 คือ

1. คนขายพร้อมแล้ว คนซื้อพร้อมด้วยหรือเปล่า ?

วันนี้ได้รับการบอกกล่าวข่าวเศร้าจากน้องร้านกาแฟถุงละ 25 บาทในตลาดนัดที่เราเป็นลูกค้าประจำมา 6-7 ปีแล้วว่า ‘สิ้นเดือนนี้ ตลาดนี้จะปิดถาวร’

ยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงว่า ปัญหาคืออะไร แต่พอเดาได้ว่า หลังจากตลาดปิดหนีโควิด-19 ไป 1 เดือนกว่าๆ พอเปิดขายจริง จำนวนพ่อค้าแม่ค้าลดลง จำนวนลูกค้าก็ลดลงไปด้วย

เพราะลูกค้าบางส่วน ‘ตกงาน’ ไปเรียบร้อย หรือถ้าไม่ตกงาน สภาพตอนนี้ก็ยังสะบักสะบอมไม่น้อย ถามว่า ‘ทำไมห้างเปิดวันแรกถึงคึกคัก’ ก็ต้องบอกว่า เพราะฐานลูกค้ามันต่างกัน กลุ่มซื้อของในห้างแต่ไหนแต่ไรก็เป็นกลุ่มที่พอมีกำลังซื้อ จะซื้อได้มากหรือซื้อได้น้อยก็อีกเรื่อง

2. เอสเอ็มอีบางส่วนน่าจะ ‘ถอดใจ’ ไปแล้ว

เรื่องนี้เคยพูดในรายการตอนสรุปข้อมูลสินเชื่อซอฟท์โลนดอกเบี้ยต่ำ ที่แบงก์ชาติปล่อยให้ธนาคารพาณิชย์นำไปปล่อยต่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี

ปรากฏว่า การปล่อยสินเชื่อไม่เข้าเป้า ตอนนั้นยอดอืดๆ แค่ 3.5 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยกู้รายละ 1.6-1.7 ล้านบาทเท่านั้นเอง ก็เลยตั้งข้อสังเกตจากประสบการณ์ตัวเองว่า เอสเอ็มอีจำนวนไม่น้อยน่าจะปล่อย ‘ล้ม’ หยุดกิจการ เลิกจ้าง ล้างไพ่ ส่วนจะกลับมาใหม่หรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องนึง

หรืออีกประการคือ ผู้ประกอบการไทยรายเล็กรายละเอียดจำนวนไม่น้อย ไม่พยายาม ‘เข้าถึงแหล่งเงินทุน’ ที่รัฐเสนอ เพราะเบื่อหน่ายขั้นตอนติดต่อ ไม่ถนัดเรื่องเตรียมเอกสารขอกู้ สู้หยิบยืม ‘เงินกู้นอกระบบ’ มาใช้ก่อน แล้วไปเสี่ยงตายเอาดาบหน้า ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตายทั้งหมด


เหล่านี้คือ ระลอกที่ 2 ที่กำลังตามมา

ไม่นับรวมระลอกที่ 2.1 ที่ตอนนี้หลายคนยังชีพอยู่ด้วย ‘การพักชำระหนี้’ - ‘การยืดหนี้’ และ ‘การกู้หนี้เพิ่ม’ จากสิ่งที่เรียกว่า ‘มาตรการช่วยเหลือของสถาบันการเงิน’

หนี้เก่ายังอยู่ - หนี้ใหม่ก็สร้างเพิ่ม
จะคิดอ่านทำอะไร
ก็อย่าลืมมองเผื่อระยะที่ 2 และระยะที่ 2.1 ไว้ด้วย

เตือนแล้วนะ ! 

เขียน : ขวัญชนก วุฒิกุล