ร้องเล่นเต้นกักตัวอยู่กับบ้านยังเสี่ยง!? แคสเปอร์สกี้เผยมีมัลแวร์ซ่อนอยู่ในแทร็คดนตรีของดีเจระดับโลก

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้คนทั้งโลกต่างต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส เชื่อหรือไม่ว่าก็ได้ส่งผลกระทบไปยังอุตสาหกรรมดนตรีสายอิเล็กทรอนิก (electronic music industry) ด้วยเช่นกัน เนื่องจากการจัดอีเว้นท์ดนตรีรายการหลักๆ เช่น Coachella, Ultra, SXSW, Glastonbury, Time Warp ก็ถูกยกเลิก หรือเลื่อนเวลาการแสดงออกไป นักดนตรีตัวแม่สายหลักหลายคนเลยได้ไอเดียย้ายแพลตฟอร์มมาสู่ออนไลน์ เพื่อแสดงดนตรีเอาใจแฟนๆ ได้ต่อเนืองผ่านทาง Facebook Live, YouTube หรือแม้กระทั่ง Twitch ก็ยังมี 

 

อย่างไรก็ตาม ยูสเซอร์แฟนเพลงทั้งหลายก็ต้องรู้จักระมัดระวัง หากต้องการดาวน์โหลดแทรคที่ชื่นชอบ ระหว่างที่ดีเจกำลังสตรีมมิ่ง หลังจากที่นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ ได้ค้นพบแล้วว่ามีไฟล์ประสงค์ร้ายถูกซุกซ่อนเอาไว้ในแทรคของดีเจยอดฮิตระดับโลกตามข้อมูลของ DJ Mag magazine ซึ่งดีเจดังๆ เหล่านี้รวมไปถึงดีเจซุปเปอร์สตาร์ของโลกอย่างเช่น David Guetta และ Calvin Harris

 

ภูมิทัศน์ชีวิตผีเสื้อกลางคืน: DJs และโปรโมเตอร์ต้องสรรสร้างไอเดียและวิธีการใหม่ๆ เพื่อคงมนต์ขลังดึงดูดผีเสื้อราตรีไว้ให้อยู่ เช่น เทศกาลดนตรี Ultra music festival ซึ่งควรจัดกันไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ก็ย้ายมาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ เปิดตัวในรูปแบบวีคเอนด์ ไม่มีการเตรียมการใดๆ เป็นพิเศษ มีเพียงการกระจายเสียงไลฟ์สดจากบ้านของเหล่าดีเจชื่อดังเหล่านั้น เพียงเท่านั้นเอง ส่งตรงถึงมิวสิกเลิฟเวอร์แฟนเพลงได้ทั่วทุกมุมโลก จำนวนยูสเซอร์แฟนเพลงที่เข้ามาร่วมงานอีเว้นท์ดนตรีออนไลน์เช่นนี้เพิ่มขึ้นอย่างคับคั่ง เพราะว่ามันช่วยให้ผู้คนยังคงมีความคิดเชิงบวกและทำให้อารมณ์ดีระหว่างช่วงล็อกดาวน์พักอยู่กับบ้าน

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดการใช้อินเทอร์เน็ตพุ่งทะยานขึ้น ลิบลิ่ว เนืองจากกิจกรรมธุรกรรมประจำวันทุกอย่าง เช่น นัดพบเพื่อน ก็ยังต้องพบกันทางออนไลน์เป็นหลัก ทิศทางการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์แบบนี้มีแต่จะมีมากขึ้น และมีผลต่อความเร็วของอินเทอร์เน็ต และไปกระทบต่อคุณภาพของการทำสตรีมมิ่ง เปิด buffering หรือ ต้องโหลดกันหลายครั้งขึ้น วิธีหนึ่งที่จะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เช่นนี้ได้ คือดาวน์โหลดดนตรีที่คุณต้องการฟังลงดิไวซ์ และเปิดฟังแบบออฟไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณภาพการสตรีมมิ่งของคุณไม่ดี มีสะดุดต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติดังกล่าวโดยไม่สนใจกับแหล่งที่มาของเพลงที่ไปดาวน์โหลดมาฟังนั้น อาจนำไปสู่ความไม่น่าอภิรมย์อย่างรุนแรงต่อมาในภายหลังได้

 

การวิเคราะห์ DJ Mag Top 100 DJs list ดำเนินการโดยนักวิจัยจากแคสเปอร์สกี้ ชี้ว่ากระบวนการดาวน์โหลดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์จากอินเทอร์เน็ตต้องมีความระมัดระวัง จากการวิจัยค้นคว้าพบว่า ชื่อบรรดาดีเจที่ฮอตๆ ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น David Guetta, Alan Walker, Dj Snake, Calvin Harris หรือ Martin Garrix ล้วนแต่ถูกอาชญากรไซเบอร์ใช้เป็นเครื่องมือในการแพร่กระจายไฟล์ร้ายกันเอิกเกริก อาศัยแทรกตัวเกาะกระแสความสนใจสุดพีคของเหล่าสาวกแฟนเพลงสายอิเล็กทรอนิก

 

ไฟล์เหล่านี้อัดแน่นด้วยภัยสารพัด เช่น แอดแวร์ โทรจัน เป็นต้น เพื่อทำลาย, บล็อก, ดัดแปลง หรือก้อปปี้ข้อมูล หรือก่อกวนการทำงานของคอมพิวเตอร์รวมทั้งระบบเครือข่ายเน็ตเวิร์ก

Chart 1. Unique malicious files using DJs names detected by Kaspersky products

 

ความเป็นที่นิยมของ เดวิด กูเอต้า (David Guetta) นั้นเด่นชัดเอามากๆ แม้จะเข้าสู่ปีที่ 13 ในวงการนี้แล้ว เขาก็ยังไม่มีใครมาล้มได้ ยังครองตำแหน่งหนึ่งในท้อปสิบดีเจสุดฮอตที่สุด อย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจความคิดเห็นของแฟนเพลงโดยนิตยสาร DJ Mag การทำงานร่วมกันกับศิลปินดังๆ อาทิ Kid Cudi หรือ Nicki Minaj ยิ่งส่งให้ชื่อของเดวิดก้องโลกขึ้นไปอีกในหมู่สาวกแฟนเพลง

 

“ผู้คนต่างใช้เวลามากขึ้นทุกทีในที่พักนักของตัวเอง ดังนั้นจึงหันมาหาคอนเท้นท์ ต้องการคอนเท้นท์ที่น่าสนใจกันมากขึ้น แม้ขณะที่กำลังฟังเพลงทางสตรีมมิ่ง หรือบริการออนไลน์นั้นจะไม่ได้ทำร้ายแฟนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ แต่ก็ยังต้องระวังตัว หากต้องการที่จะดาวน์โหลดเพลงที่ชื่นชอบลงดิไวซ์ของตน เพราะผลจากการวิจัยชี้ว่า มัลแวร์ สามารถที่จะแอบแฝงมาหลายรูปแบบ เช่น แฝงมาในไฟล์ จึงต้องมีมาตรการความปลอดภัยไว้ป้องกันตัวเอง และดิไวซ์ของตัวเอง ให้พ้นความภัยไซเบอร์เหล่านี้ไว้ก่อน” Anton Ivanov นักวิเคราะห์ความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้

ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ได้ตรวจจับไฟล์ที่มีมัลแวร์แอบซ่อนอยู่ ที่พบ มีชื่อดังต่อไปนี้:

 

HEUR:Trojan.Script.Generic:
UDS:DangerousObject.Multi.Generic
Trojan.Win32.Agentb.bqyr
not-a-virus:HEUR:AdWare.AndroidOS.Agent.f


HEUR:Trojan.Win32.Generic

 

แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำมาตรการวิธีการดังต่อไปนี้ เพื่อความรื่นรมย์อันต่อเนื่องในการรับฟังดนตรีที่คุณชื่นชอบอย่างสบายใจ:

ตรวจสอบรีลีสล่าสุดของศิลปอนที่คุณต้องการรับฟัง และตรวจชื่อของแทรคและมิกซ์ให้ถูกต้อง หากดูแล้วไม่น่าใช่ หรือไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ก็อย่าได้ดาวน์โหลดลงมาเด็ดขาด
ควรที่จะดาวน์โหลดจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น เสมอๆ สำหรับเอามาฟังออฟไลน์ เช่น Spotify หรือ Audiomack
ใช้ซีเคียวริตี้โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่ไว้ใจได้ เช่น Kaspersky Security Cloud สำหรับการป้องกันที่ครอบคลุมทุกด้าน ให้พ้นจากภัยไซเบอร์ที่มาหลากหลายรูปแบบ

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ