สามพรานโมเดล เร่งสปีดเปิดแอพ “Thai Organic Platform” ดีเดย์ 30 มีค.



จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น  ดังนั้นเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงวัตถุดิบอินทรีย์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัยมั่นใจได้ถึงมาตรฐานการผลิต ที่ไม่มีการใช้สารเคมี  หรือใช้ยาฆ่าแมลง  และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์และสามพรานโมเดล จึงได้ร่วมกันเร่งดำเนินการพัฒนา แอพพลิเคชั่น “Thai Organic Platform”  เพื่อให้ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล ได้เริ่มใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้  ในการพรีออเดอร์    ข้าวพืชผัก ผลไม้อินทรีย์ และสินค้าอินทรีย์แปรรูป   คาดว่าจะเริ่มต้นเปิดรับพรีออเดอร์ ครั้งแรกตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม เป็นต้นไป 

นายอรุษ นวราช  เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ การผู้ริเริ่มขับเคลื่อนสามพรานโมเดล  กล่าวว่า จุดเด่นของแอพพลิเคชั่นนี้ คือ  เป็นการซื้อตรงจากเกษตรกรอินทรีย์  สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของผลผลิต โดยเกษตรกรอินทรีย์ที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มได้นั้น จะต้องเป็นเกษตรกรที่อยู่ในระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม PGS (Participatory Guarantee Systems) รวมถึงมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลอื่นๆ ด้วยนอกจากนี้ ในแพลตฟอร์ม ผู้บริโภค ยังสามารถเห็นกิจกรรมของเกษตรกรอินทรีย์ เช่น การประชุมกลุ่ม การร่วมตรวจแปลง การเตรียมปัจจัยการผลิต  อีกทั้งสามารถมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เขียนกระทู้  ซึ่งแต่ละกิจกรรม ผู้บริโภคยังจะได้คะแนนสะสม เพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ ในอนาคต  อีกด้วย  

ผู้บริโภค สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Thai Organic Platform และสมัครฟรี!! ไม่มีค่าใช้ใดๆ ผ่านมือถือ หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com โดยฟังก์ชันที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าอินทรีย์ ภายใต้เมนู “ช้อปปิ้ง” จะมีรายการสินค้าตามหมวดหมู่ เช่น ผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูป ในเบื้องต้นประมาณ 200 รายการ จากเกษตรกรในเครือข่ายสามพรานโมเดลให้ได้เลือกช้อป โดยจะเปิดรอบรับ               พรีออเดอร์ครั้งแรกระหว่างวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 12.00 น. ถึงวันพุธที่ 1 เมษายน 2563      เวลา 12.00 น.  (ให้เวลาพรีออเดอร์ 2 วัน) และกำหนดส่งมอบสินค้าอินทรีย์ครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 4  เมษายน 2563 หลังจากนั้นจะมีการเปิดรอบรับพรีออเดอร์ทุกวันจันทร์ถึงวันพุธ และจัดส่งวันเสาร์ในทุกสัปดาห์

 สำหรับจุดบริการรับสินค้าจะมี 2 แห่งคือ  1. ตลาดสุขใจ นครปฐม เวลา 9.00 -16.00 น. 2. ร้านปฐม ซอยทองหล่อ 23  กรุงเทพฯ เวลา 11.00 -16.00 น. กรณีผู้บริโภคต้องการให้จัดส่งถึงบ้าน สามารถใช้บริการขนส่งรายย่อยได้โดยที่ผู้บริโภคจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

สมัครสมาชิก และเปิดใช้งาน Thai Organic Platform ง่ายนิดเดียว ทำตามขั้นตอนดังนี้

1.        ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Thai Organic Platform  ผ่านมือถือ  หรือ เข้าเว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com

2.       คลิ๊กสมัครสมาชิกใหม่   เขียนอีเมลล์   Username  และ Password  เป็นตัวอักษร 8 ตัว

3.       ก่อนเปิดใช้งานให้ทำแบบสอบถามให้ครบถ้วน

4.       กรอกรายละเอียด ข้อมูลสำคัญ  ที่อยู่ในการจัดส่ง ใส่รูปภาพ ในประวัติส่วนตัว เพื่อความสะดวกในการรับสิทธิพิเศษ โปรโมชั่น จากการสั่งซื้อสินค้า หรือร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ Thai Organic Platform ได้ทาง   Line @ thaiorganicplatformกด Link: https://lin.ee/1uDee1A หรือสอบถามที่       คุณศศิธร กิจกอบชัย โทร. 064-295-4289 หรือฝากข้อความผ่าน FB: ไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม  https://fb.me/thaiorganicplatformsociety

อนึ่ง แอพพลิเคชั่น Thai Organic Platform มุ่งเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าอินทรีย์ ตั้งแต่ผู้ผลิต             คือเกษตรกรอินทรีย์ ผู้ประกอบการ และ ผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งผลิตอาหาร และสินค้าออร์แกนิก และมีความมั่นใจในคุณภาพความเป็นอินทรีย์อย่างแท้จริง เพราะสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสินค้าได้ โดยไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ ร่วมกับ มูลนิธิสังคมสุขใจ สมาพันธ์เกษตรอินทรีย์ไทยพีจีเอส และได้รับสนับสนุน               จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

 

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ