ควบรวม ทีโอที และ กสท เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ

(25 กุมภาพันธ์ 2563) พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมพิจารณาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (National Telecom Co.)โดยการควบรวมดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนตามมติคณะรัฐมนตรี

พลเอก อนันตพร กล่าวว่า การประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันศึกษาแนวทางที่จะทำให้การควบรวม 2 บริษัทเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ตามมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่มุ่งให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติที่เกิดจากการควบรวม เป็นผู้สนับสนุนนโยบายของรัฐในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและความมั่นคง รวมทั้งบริการเพื่อสังคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม แก้ปัญหาความซ้ำซ้อนในการดำเนินธุรกิจของรัฐวิสาหกิจ และนำทรัพย์สินมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสากิจ(คนร.)


    


ด้านนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า การควบรวมของ 2 บริษัท ให้เป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ สู่เป้าหมายการเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลและโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) มีข้อสังเกตว่าหากควบรวมแล้วอาจจะเสียสิทธิเดิมบางอย่าง จึงอยากให้ทาง กมธ.เสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อยืนยันให้โอนสิทธิ ภาระผูกพัน และประโยชน์ที่เคยได้รับ เช่น สิทธิเหนือพื้นดิน สิทธิในการวางท่อร้อยสาย เป็นต้น เนื่องจากหากเสียสิทธิดังกล่าวอาจจะส่งผลต่อความต่อเนื่องในการบริหารกิจการและปัญหาความคล่องตัว รวมทั้งจะเกิดภาระค่าใช้จ่ายที่สูงมากได้ในอนาคต 

ทั้งนี้ กมธ. จะรับข้อสังเกตไว้พิจารณา โดยจะนัดประชุมหารือร่วมกันอีกครั้งในเดือนเมษายน