สนพ. เผยผลแคมเปญ “นวัตกรรมหาร 2 ลองเลย ปี 62” ผลตอบรับดีเกินคาด



 

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ได้จัดทำและเผยแพร่ไวรัลคลิปรณรงค์ประหยัดพลังงาน “หาร 2 ลองเลย” ภายใต้โครงการรวมพลังหาร 2 เมื่อเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน ปี 2562 ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักในการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพผ่านทางสื่อออนไลน์และเทรดดิชั่นแนล พบว่าตลอดระยะเวลาการรณรงค์แคมเปญได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมาย Gen Y จำนวนมาก

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงผลการรณรงค์เผยแพร่การประหยัดพลังงานภายใต้โครงการรวมพลังหาร 2 ปี 2562 ว่า “โจทย์คือความท้าทายของยุคที่ผู้คนต่างให้ความสนใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ ต่างจับจองเป็นเจ้าของอุปกรณ์อันทันสมัยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรับข่าวสาร ซึ่งส่งผลให้การรณรงค์ประหยัดพลังงานต้องเปลี่ยนแปลงไปตามช่องทางการสื่อสาร ที่มีความนิยมในปัจจุบัน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โครงการรวมพลังหาร 2 ปี 2562 จึงได้รณรงค์ลดการใช้พลังงานผ่านเทคโนโลยีที่ตรงกับไลฟ์สไตล์สังคมยุคใหม่ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเกิดการประหยัดพลังงานที่ปฏิบัติได้จริงและยั่งยืน โครงการรวมพลังหาร 2 ปี 2562 ได้พุ่งเป้าปลุกกระแสจิตสำนึกให้คนไทยตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างประหยัดและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีแนวคิดแบบใหม่ในการเลือกใช้นวัตกรรมในการประหยัดพลังงานและช่วยอำนวยความสะดวก โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตแต่สามารถประหยัดพลังงานได้เห็นผลด้วยการพัฒนาแคมเปญให้เหมาะกับยุคการตลาด Digital Disruption  กับกระแสสังคมออนไลน์ในปัจจุบันที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น”

โครงการ “รวมพลังหาร 2” ได้เผยแพร่ไวรัลคลิปขึ้นภายใต้ชื่อแคมเปญ “นวัตกรรมหาร 2 ลองเลย” และจับมือกับ “หมอแล็บแพนด้า” หรือ ภาคภูมิ  เดชหัสดิน ซึ่งเป็น Influencer ชื่อดังและเจ้าของเพจ “หมอแล็ปแพนด้า”      ที่ทรงอิทธิพลทางความคิดบนแฟนเพจ Facebook กว่า 1.9 ล้านคน ชวนให้ติดตามความสนุกและสอดแทรกเนื้อหาสาระที่ทำได้ง่ายและประหยัดจริง ด้วยการแนะนำนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีอยู่รอบตัวนำมาใช้เพื่อทำให้เกิดการประหยัดพลังงาน  แบ่งออกเป็น 8 นวัตกรรม 9 ตอน ได้แก่ 1. Work at Home ทำงานที่บ้าน 2. Co-Working Space การแชร์ที่ทำงานร่วมกัน 3. VDO Conference การประชุมชนออนไลน์ 4. Smart Home บ้านอัจฉริยะหรือการใช้เทคโนโลยีควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัย 5. Solar Rooftop พลังงานแสงอาทิตย์หรือการซื้อแผงโซลาร์เซลล์มาติดที่บ้าน 6. แอปพลิเคชันเรียกรถ 7. EV bike รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 8. Google Map เทคโนโลยีด้านแผนที่ ช่วยวางแผนการเดินทาง ซึ่งด้วยการนำเสนอสาระที่เข้าใจง่ายเหล่านี้ จึงทำให้คลิปวิดีโอเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ และได้กระแสการตอบรับได้เป็นอย่างดียิ่ง ทั้งจากสื่อออนไลน์ เว็บไซต์ เพจดังต่างๆ รวมถึงจากช่องทาง Instagram, Influencer และช่องทางเทรดดิชั่นแนลอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้ไวรัลแคมเปญประสบผลการตอบรับที่ดี

มียอดวิวสูงสุดกว่า 9.6 ล้านวิว และมียอด Engagements  สูงมากถึง 311,508 Engagements นอกจากนี้ผลสำรวจพบว่า กลุ่ม Gen Y หรือกลุ่มเป้าหมาย เมื่อได้รับสื่อรณรงค์แล้ว มีความตระหนักรู้เรื่องการประหยัดพลังงาน เพิ่มขึ้น 28.58%  มีทัศนคติที่มีต่อโครงการ เพิ่มขึ้น 30.33%  และมีการปรับพฤติกรรม เพิ่มขึ้น 19.67%

 

“จากกระแสผลการตอบรับแสดงให้เห็นว่า แคมเปญ “รวมพลังหาร 2” ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี ทั้งด้านประสิทธิภาพการวางกลยุทธ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์ รูปแบบของแคมเปญบรรลุวัตถุประสงค์ และได้กระแสการตอบรับ ทำให้เกิดความคุ้มค่าในงบประมาณ ลองหันมาใช้นวัตกรรมประหยัดพลังงานแบบสมาร์ท นวัตกรรมหาร 2 ลองเลย”  นายวัฒนพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

สามารถติดตามกิจกรรมดีๆ ของการรณรงค์ประหยัดพลังงานกันได้ที่ Facebook EPPO Thailand ส่วนการติดตามโครงการรวมพลังหาร 2 สามารถติดตามสารพัดไอเดียนวัตกรรมประหยัดพลังงานหาร 2 ได้ที่ www.รวมพลังหาร2.com , Facebook.com/eppohan2 , YouTube : eppohan2 , IG : eppohan2

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ