สธ. แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทยเพิ่มอีก 1 ราย รวม 35 ราย

สธ.แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทยเพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิงอายุ 60 กว่าอยู่ในครอบครัวคนจีนกลุ่มแรกที่ติดเชื้อ (สรุปติดเชื้อทั้งครอบครัว) รวมผู้ติดเชื้อเป็น 35 ราย

 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ของโรคไวรัสโคโรนา 2019 พบว่า ประเทศไทย พบผู้ป่วยยืนยัน รายใหม่ 1 ราย เป็นคนจีนที่อยู่ในครอบครัวเดียวกันกับนักท่องเที่ยวชาวจีน 9 ราย ที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้ออยู่แล้ว โดยในรายใหม่ เป็นเพศหญิง อยุ 60 ปี สรุปยอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน สะสม 35 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 15 ราย และอยู่ในโรงพยาบาล 20 ราย

หากเทียบกับ ประเทศอื่นๆ ขณะนี้ ประเทศไทย มีการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันจนหายเป็นปกติ คิดเป็นร้อยละ40 มีอัตราหายสูงสุด และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนกรณีผู้ป่วยที่อาการหนัก 2 ราย ขณะนี้ อาการยังทรงตัว



นพ..สุขุม กล่าวว่า กรณี คนไทยกลับบ้าน อยู่ในระหว่างการกักโรคที่ฐานทัพเรือสัตหีบ 137 คน รายงานล่าสุด ไม่มีไข้ อาการปกติ และไม่มีผู้ที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคเพิ่มเติม ส่วนในราย 1 ที่เป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อและรักษาอยู่ที่ โรงพยาบาลชลบุรี ขณะนี้ ไม่มีอาการไข้ ร่างกายปกติ อยู่ในระหว่างการเตรียมการกลับบ้านในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 และส่วนของการติดตามสถานการณ์ทั่วโลก ประเทศที่มีผู้ป่วยมากกว่าประเทศไทย คือ  ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ที่อยู่ในระยะที่ 3 ของการแพร่ระบาดในประเทศ มาตรการของประเทศไทย คือ ผู้ที่เดินทางมาจาก ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ แล้วพบว่า มีอการไข้ มีอาการของระบบทางเดินทางหายใจ จะต้องปฎิบัติเหมือนกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน คือ ขอความร่วมมือกับสายการบิน โดยต้องมีการคัดกรองผู้เดินทางก่อนขึ้นเครื่อง และเมื่อถึงประเทศไทยก็จะต้องคัดกรองที่หน้าประตู ขาเข้า หากพบอาการป่วยเป็ฯไข้ ก็จะทำการแยกโรค แต่หากไม่มีอาการป่วย จะแจกการ์ดการปฎิบัติตนเมื่อพบอาการป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค และให้เฝ้าสังเกตอาการของตนเองในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน