รัฐบาล พร้อมส่งเครื่องบินรับคนไทยกลับทันที หาก ‘จีน’ อนุมัติ จ่อออกแถลงการณ์รับมือเชื้อไวรัสโคโรนา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่างถึงกรณีการเตรียมเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล รายงานว่า จีนยังสามารถดูแลสถานการณ์ได้ ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตได้ทำบัญชีสำรวจจำนวนคนไทยที่พำนักอยู่ในจีน และเตรียมจุดรวมพล หากต้องการเดินทางกลับ เมื่อถึงเวลาก็จะทำการขออนุมัติ เพื่อนำเครื่องบินไปรับคนไทย เพราะการจะบินเข้า-ออก ต้องได้รับการอนุญาตจากประเทศต้นทางก่อน และยังได้เตรียมทีมแพทย์ไว้แล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นพิเศษ และวันนี้ (27 ม.ค.) เตรียมออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาล เรื่องการรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนา จึงขอว่าระหว่างนี้อย่านำเรื่องนั้น เรื่องนี้ มาเชื่อมโยงกัน และนำไปพูดจนเกิดความเสียหายต่อประเทศ เพราะคนทำงานจะเสียกำลังใจ และหากต้องมาคอยตอบคำถามทุกคน คงทำไม่ได้
 
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลไทยมีการเตรียมขั้นตอนในการไปรับคนไทยมามากกว่า 1 เดือนแล้ว โดยสั่งเตรียมพร้อมเครื่องบิน และเตรียมแผนล่วงหน้าไปทั้งหมดแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่ ไม่ใช่ทำงานเฉพาะตอนที่มีคนว่า และไม่จำเป็นต้องแถลงทุกเรื่อง

 
ขณะที่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ขณะนี้ทางการจีนยังไม่อนุมัติให้ไทยนำเครื่องบินไปลงได้ แต่ในส่วนของกองทัพอากาศไทย เราได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว