ระลึกถึง’อาชัย ชิดชอบ’ จากนักข่าวอาวุโส’น้อย : ธงชัย สาครรัตน์’

น้อย : ธงชัย สาครรัตน์ นักข่าวภาคสนามประจำรัฐสภาเก่า มีความเก๋าที่นักการเมืองรุ่นปู่ถึงรุ่นหลาน รู้จักและเคยได้ร่วมพูดคุยด้วย

‘ชัย ชิดชอบ’อดีตประธานรัฐสภา และอดีต สส.หลายสมัย เป็นบุคคลหนึ่ง ที่สนิทคุ้นเคยถึงขนาด ‘ น้อย-ธงชัย’ เรียก ‘อาชัย’ แทนสรรพนามหลังจากนั้น

บรรทัดต่อจากนี้มาฟังเกร็ดเล็กแต่ไม่น้อย จากปากของ’น้อย’ ที่ส่งกระแสให้ ‘อาชัย’ ได้รับทราบ


1)รู้จัก’อาชัย ชิดชอบ’ครั้งแรก ขณะที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

2)ทำข่าวรัฐสภามานาน เลยสนิท และเรียก ‘อาชัย’ มาโดยตลอด 

3)’อาชัย’ เป็นแหล่งข่าวเอ็กคลูซีฟ มี่มีประเด็นแหลมคมขนาดไหน ยังมาเล่าคุยให้ฟังแบบสนิทสนม ทำให้ได้ข่าวที่ใครๆคาดไม่ถึง

4)หลังสนิท’อาชัย’ทำให้สนิทกับคนรถที่ชื่อ’ดำ’ทำให้ทราบถึงการเคลื่อนไหวและวงใน ของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการเดินเกมส์อย่างเต็มที่

5)ขณะที่’พล.อ.เปรม’นั่งตำแหน่งนายกฯ’อาชัย’มีบทบาทในทางการเมือง เพราะ’อาชัย’เป็น1ในผู้ร่วมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ  แต่มีแกนนำรัฐบาลติดต่อ ‘อาชัย’ ให้ถอนญัตติ ทำให้ พล.อ.เปรม บริหารต่อไป และยุบสภา ก่อนมานั่งตำแหน่งนายกฯ อีกรอบ ทำให้ ‘อาชัย’ ดังเป็นพลุแตก และมีข้อกล่าวหาตามมา

6)ความเก๋าของ’อาชัย’ที่เป็นมิตรกับผู้หลัก,ผู้ใหญ่ ถึงขนาด ครั้งหนึ่งบุตรชายสุดที่รัก ‘เนวิน ชิดชอบ’ พาดพิง  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แต่เจ้าตัวยังรอมชอม กระแทกใส่เนวิน แต่’อาชัย’ ต้องแอบอมยิ้ม ‘ไม่มีเลือดพ่อ’

7)’อาชัย’รักลูก ส่งลูกให้ถึงฝั่งฝัน เดินรอยทำงานการเมือง ซึ่งนักการเมืองต่างรับทราบถึงกิตติศัพท์ ในการทำงาน ทั้งเกมทั้งในและนอกรัฐสภา ซึ่งครั้งหนึ่งขณะที่การเมืองร้อนถึงขั้นพีคสุด ‘อาชัย’ ส่งเสียงให้สาธารณะให้ได้ยิน ‘เนวินลูกชายผมหล่อกว่าอภิสิทธิ์ครับ’

8)..




เขียน : จารุนันท์ ธนะภพ