ไทยสมายล์ ออกมาตรการเข้มรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่



นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่พบในเมืองอู่ฮั่น ตอนกลางของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสายการบินไทยสมายล์ ในฐานะที่ได้ทำการบินไปยังบางเมืองของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จึงได้ประชุมหารือและออกมาตรการรับมือโรคระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของพนักงานและผู้โดยสาร และเป็นไปตามข้อแนะนำของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ประกอบด้วย มาตรการคัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสาร และการบริการลูกค้าภาคพื้น อาทิ การสังเกตอาการ ผู้โดยสารก่อนการเช็คอิน หากจำเป็นผู้โดยสารต้องมีใบรับรองแพทย์ มาตรการในการให้บริการบนเครื่องบิน อาทิ การเฝ้าระวัง สังเกตอาการของผู้โดยสารในระหว่างการเดินทาง มาตรการในการป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยของพนักงาน โดยมีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลประจำเครื่องบิน และการให้ความรู้ในการป้องกันสุขภาพแก่พนักงาน

 

“สายการบินไทยสมายล์ มีความห่วงใยต่อชีวิตและสวัสดิภาพของพนักงานและผู้โดยสารทุกคน เราไม่ได้นิ่งนอนใจกับกระแสความเป็นกังวลต่อการแพร่กระจายของโรคระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว และขอยืนยันว่า ได้ออกมาตรการและกำชับให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ มีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากผู้โดยสารปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานต้อนรับและพนักงานภาคพื้นเช่นกัน เพื่อให้มาตรการป้องกันและควบคุมดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพสูงสุด” นางชาริตา กล่าว

 

ทั้งนี้ สายการบินไทยสมายล์ มีการดำเนินการสำหรับนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีการแจกหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) หน้ากากอนามัย N95 โดยจะใช้ในกรณีที่พบว่าผู้โดยสารมีอาการป่วยและถุงมือยางทางการแพทย์ (ถุงมือยางทางการแพทย์สำหรับเฉพาะลูกเรือ) และมีสำรองหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) สำหรับผู้โดยสารเมื่อมีการร้องขอโดยใช้สำหรับเที่ยวบินในประเทศที่มีการระบาด และมีเจลแอลกอฮอลสำหรับล้างมือและฆ่าเชื้อ เพื่อให้ผู้โดยสารและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินใช้ระหว่างเที่ยวบินตามปกติ สำหรับพนักงานภาคพื้นทางสายการบินแจกหน้ากากอนามัย N95 โดยจะใช้ในกรณีที่ต้องให้บริการผู้โดยสารที่มีอาการป่วย และสำหรับพนักงานทั่วไป ได้มีการประชาสัมพันธ์ทางอีเมล์แนะนำวิธีการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคระบาด รวมทั้งจัดหาเจลแอลกอฮอล์สำหรับพนักงานเพื่อใช้สำหรับการล้างมือและฆ่าเชื้อ

 

ปัจุบันไทยสมายล์ปฏิบัติการบิน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยให้บริการในเส้นทางบินระหว่างประเทศรวม 22 เส้นทาง ได้แก่ ย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์ เสียมราฐ, พนมเปญ, ปีนัง, กัวลาลัมเปอร์, เวียงจันทน์, หลวงพระบาง ,ฉางซา, ฉงชิ่ง, เจิ้งโจว, เกาสง,  มุมไบ, ลัคเนา,คยา, พาราณสี, กัลกัตตา, ชัยปุระ, อาห์เมดาบัด, กรุงเทพฯ-ฮ่องกง , ภูเก็ต-ฮ่องกง และ เชียงใหม่-เกาสง พร้อมให้บริการใน 11 เส้นทางภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงราย หาดใหญ่ อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี นราธิวาส และกระบี่ นอกจากนี้ ไทยสมายล์ยังให้บริการเส้นทางข้ามภาคระหว่างเชียงใหม่และภูเก็ต พร้อม

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ