-คนกล้า : บ้าฝัน-



1.อดีตมนุษย์เงินเดือน

น็อต;อรรถกร ศิริบุญ จบปริญญาตรี , ปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยรังสิต เคยทำงานเป็นอาจารย์ สอนนักเรียนอยู่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก

2.โจทย์ของชีวิต

วันหนึ่งนั่งคิด ทำไม??ต้องซื้อกล้วย ในเมื่อมีที่ดินมรดกเกือบ 4 ไร่ ซอยวัดกำแพง อ.เมือง จ.นนทบุรี  ซึ่งเคยปลูกผลไม้มาก่อน ในยุคตา-ยาย,พ่อ-แม่ เป็นผู้บุกเบิก

3.ทุกคนต้องได้กินทุเรียนนนท์

ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาพัฒนาที่ดิน ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ แทนการรกร้าง ซึ่งมีการฟื้นปลูกทุเรียนเมืองนนท์ มังคุด ส้มเขียวหวาน กล้วย ให้มีชีวิตชีวา ดั่งที่เคยเห็นครั้งอดีตตอนเป็นเด็กน้อย

4.เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ในเมื่อเรามีต้นทุนที่ดิน จึงออกหาองค์ความรู้ พบปะผู้คน ทั้งจากผู้อาวุโส ชมรมอนุรักษ์พันธุ์ทุเรียนนนท์ ข่าวสารทางออนไลน์ เพื่อให้ได้ข้อมูลมากสุดในการปลูกผลไม้ให้เจริญเติบโต โดยผืนที่ดินดังกล่าวมีทั้งปรับที่บางส่วน  และยึดรูปแบบให้มีท้องร่องเหมือนเดิม ซึ่งเราเห็นว่าธรรมชาติเกื้อกูลกันและกัน

5.ชีวิตตอบโจทย์

เป้าหมายหรือการตอบโจทย์ บอกเลยตามตรงแค่กลับมาทำให้พื้นที่มีชีวิตก็ดีใจมากแล้ว ซึ่งรับว่ามีแต่ได้กับได้ ทั้งทำให้พื้นที่มีมูลค่ามากกว่าเดิม นอกจากนั้นสิ่งที่คาดหวังกว่านั้น คิดว่าหากมีโอกาสอีก 5 ปีข้างหน้า จะเอาผลผลิตทุเรียนเมืองนนท์ กลับไปให้นักเรียนที่เคยสอนได้ชิมกินบ้าง เพราะต้องยอมรับราคาทุเรียนเมืองนนท์ ราคาสูงมากๆ ซึ่งคนส่วนน้อยที่มีโอกาสได้ชิมกิน

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ