ประวิตร ดันป่าแก่งกระจาน ขึ้นเป็นมรดกโลก ชม ทส. สนองนโยบายรัฐบาล กำชับเฝ้าระวังไฟป่า

เมื่อ 15 ม.ค.63  พล.ต. พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกรอง นรม.เปิดเผยว่าวันนี้เวลา1000 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกครั้งที่ 1/ 2563 ณ ห้องประชุมอารีสัมพันธ์  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
 
พล.อ.ประวิตร  ได้ติดตามความคืบหน้าการปฎิบัติงานของ ทส.ตามนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง และได้รับรายงานผลการคัดเลือกกรรมการมรดกโลกวาระ ปีพ.ศ. 2562 ถึง 2566 โดย นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ ของไทยได้รับการคัดเลือก 1ใน9 ประเทศจาก รัฐภาคีสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุมทั้งหมด 170 ประเทศให้เป็นกรรมการมรดกโลก ด้วยคะแนน 156 เสียง  จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบนำเสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน ขึ้นเป็นมรดกโลก ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบจาก ครม.และเสนอต่อศูนย์มรดกโลกให้ทันภายใน 31 ม.ค.63 ต่อไป
 

พล.อ.ประวิตร  ได้กล่าวชื่นชม ทส. โดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช  ที่มีความมุ่งมั่นในการรักษาผืนป่าและธรรมชาติ ตามนโยบายของรัฐบาล ได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้พื้นที่ป่าไม้ของประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ มีระบบการดูแลรักษาป่าไม้เป็นที่ยอมรับระดับสากล  สามารถขอเสนอป่าแก่งกระจาน ต่อศูนย์มรดกโลกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกต่อไป  พร้อมได้กล่าวขอขอบคุณคณะกรรมการแห่งชาติฯ,คณะกรรมการขับเคลื่อน และเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ มุ่งมั่นและ ทุ่มเท แม้จะมีความยากลำบากเนื่องจากพื้นที่อยู่ห่างไกล มีบริเวณกว้างขวาง บางครั้งต้องเสี่ยงภัยอันตรายจากสภาพป่า
 
พล.อ.ประวิตร   ได้กำชับสั่งการ ทส. ต้องเพิ่มมาตรการดูแลรักษาป่าไม้ อย่างเข้มงวด นอกเหนือจากการป้องกัน การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่า โดยขอให้เพ่งเล็งเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมไฟป่าที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่มีสภาวะแห้งแล้งมาก เพราะฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานอาจเกิดไฟป่าขึ้นได้ตลอดเวลา นำมาซึ่งปัญหาฝุ่นควันเป็นวงกว้างตามมาได้