ประวิตร ประชุม คกก. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ

วันนี้ (13 ม.ค. 63) เวลา 10.00 ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการในครั้งนี้ด้วย

รองนายกรัฐมนตรีเปิดการประชุมโดยกล่าวมอบนโยบายว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เป็นประธานและประสานการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรก เพื่อติดตามภาพรวมการดำเนินการ เร่งผลักดันกลไกระดับนโยบาย ทั้งเรื่องการจัดตั้งสำนักงานเพื่อเป็นหน่วยงานกำลังของสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) แนวทางการจัดตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการต่างๆ  รวมทั้งการจัดทำกฎหมายรอง ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 เพื่อกำกับ ดูแล  ติดตามเฝ้าระวังความมั่นคงทางปลอดภัย และรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อให้ประเทศไทยมีความสามารถในการพัฒนาความมั่นคงและดูแลความปลอดภัยไซเบอร์อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยในที่ประชุมได้รับทราบในเรื่องการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) พร้อมทั้งแผนการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 และแผนการจัดทำกฎหมายลำดับรอง ร่างโครงสร้างและอัตรากำลังของสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) รวมถึงข้อเสนอเพื่อให้การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความมั่นคง และการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระยะเร่งด่วน



ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบมอบหมายให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย ThaiCERT โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ NationalCERT ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562  ระหว่างนี้ โดยขอให้ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สนับสนุน ดูแลจนกว่าจะมีการตั้งศูนย์ NationalCERT แล้วเรียบร้อย

ก่อนเสร็จสิ้นการประชุม รองนายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงความสำคัญของการรับมือกับสถานการณ์ด้านภัยคุกคามไซเบอร์ โดยเตรียมพร้อมให้ประเทศไทย สร้างแรงผลักดัน ให้เกิดการพัฒนาและการรักษาความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ และกำชับให้คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยติดตามและผลักดันการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อให้เป็นไปตามทิศทางที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้ต่อไป

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ