ถาวร เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมท่าอากาศยาน ครบรอบ 86 ปี

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมท่าอากาศยาน ครบรอบ 86 ปี

 นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากรมท่าอากาศยาน ครบรอบ 86 ปี ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ณ กรมท่าอากาศยาน โดยมี นายกมล หมั่นทำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ผู้บริหารกรมท่าอากาศยาน ให้การต้อนรับ


 นายถาวร เสนเนียม กล่าวว่า การให้บริการขนส่งทางอากาศเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางอากาศที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมจะพัฒนาให้มีความสะดวก ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรมท่าอากาศยาน (ทย.) มีแผนพัฒนาท่าอากาศยาน โดยในปีงบประมาณ 2563 คาดว่าจะได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับพัฒนาท่าอากาศยานต่าง ๆ อาทิ ท่าอากาศยานนราธิวาส เบตง ตรัง กระบี่ นครศรีธรรมราช แม่สอด บุรีรัมย์ เป็นต้น ประมาณ 6 พันล้านบาท พร้อมทั้งได้มอบให้ ทย. เตรียมความพร้อมดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างภายหลังจากได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2563 ทั้งนี้ ทย. จะจัดหาทางลาดลำเลียงผู้โดยสารทุพลภาพ ขึ้น – ลงอากาศยาน และมั่นใจว่าท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ทุกแห่งมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน ซึ่ง ทย. ได้ประสานงานกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอย่างใกล้ชิด


นอกจากนี้ ทย. จะเร่งรัดการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดสรรบุคลากรให้พร้อมปฏิบัติงานรองรับการใช้บริการ สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้บริการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ร้อยละ 30 เป็นพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่ ในเดือนธันวาคม 2563 ทย. จะลงนามความร่วมมือกับกรมหม่อนไหม และการยางแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจำหน่ายผ้าไหม และผลิตภัณฑ์จากยางพารา และร้อยละ 70 เป็นพื้นที่สำหรับการจำหน่ายสินค้าที่ได้รับความนิยม ในส่วนของท่าอากาศยานนานาชาติที่มีผู้โดยสารชาวต่างประเทศใช้บริการเป็นจำนวนมาก อาทิ ท่าอากาศยานกระบี่ สุราษฎร์ธานี อุดรธานี เป็นต้น จะจัดสรรพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว