ทย. พา "ถาวร” บินลัดฟ้า ปฐมฤกษ์ไทยเวียตเจ็ท สู่ท่าอากาศยานอุดรธานี

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม “เที่ยวบินปฐมฤกษ์ เส้นทางสุวรรณภูมิ – อุดรธานีของสายการบินไทยเวียตเจ็ท โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ดร.จรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน 
นางสาววรดา ตั้งสืบกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยเวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด นายบรรจบ บุรวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการจัดระเบียบการขนส่งทางอากาศ นายกำแหง สายวิภู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธานี ผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนสายการบิน ผู้แทนหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน สื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรม เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562    ณ ท่าอากาศยานอากาศยานอุดรธานี  

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรม “เที่ยวบินปฐมฤกษ์ เส้นทางสุวรรณภูมิ – อุดรธานีของสายการบินไทยเวียตเจ็ท  ในครั้งนี้ว่าเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ทราบถึงการเปิดเส้นทางใหม่ของสายการบินมายัง   จ.อุดรธานี ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น สำหรับท่าอากาศยานอุดรธานี เป็นท่าอากาศยานหลักที่มีศักยภาพในการเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ปัจจุบันมีสายการบินภายในประเทศเปิดให้บริการ ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์  โดยเปิดให้บริการในหลายเส้นทาง ได้แก่เส้นทาง กรุงเทพ – อุดรธานี , อุดรธานี – เชียงใหม่ อุดรธานี – อู่ตะเภา อุดรธานี- ภูเก็ต และ อุดรธานี – หาดใหญ่ 

 

และในวันนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีของชาวอุดรธานี และประชาชนในเขตพื้นที่ใกล้เคียง    โดยกรมท่าอากาศยาน ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนและผลักดันให้สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้เปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่เพิ่ม จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสุวรรณภูมิ - อุดรธานี – สุวรรณภูมิ สัปดาห์ละ  26 เที่ยวบิน (ไป - กลับ) และ เส้นทางอุดรธานี – เชียงราย – อุดรธานี สัปดาห์ละ 6 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ถือเป็นการเปิดเส้นทางข้ามภาคอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ชาวอุดรธานีและนักท่องเที่ยวเพิ่มทางเลือกในการใช้บริการขนส่งสาธารณะได้               อย่างสะดวกสบายมากขึ้น  นอกจากนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมยังได้กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคม ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการสนับสนุน ส่งเสริม ให้สายการบินไทยเวียตเจ็ท และทุกๆสายการบิน ดำเนินกิจการเพื่อบริการประชาชนในภูมิภาคเพิ่มขึ้นควบคู่กับให้มีคุณภาพการให้บริการตามมาตรฐานสากล อีกทั้งจะเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานภูมิภาคทุกแห่งเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การให้การสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนในการกระจายสินค้า OTOP ภายในท่าอากาศยานเพื่อเป็นการกระจายรายได้แก่คนในชุมชนท้องถิ่นทุกพื้นที่ 

ปัจจุบันท่าอากาศยานอุดรธานี มีลานจอดอากาศยาน 135*590 เมตร สามารถรองรับอากาศยาน แบบ B737 /A 320 ได้ทั้งหมด 11 ลำ และอาคารที่พักผู้โดยสาร 2 อาคาร มีพื้นที่รวม 19,459 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 1,200 คน หรือ 3.4 ล้านคนต่อปี และลานจอดรถยนต์ จำนวน 4 จุด สามารถรองรับรถยนต์ได้มากกว่า 800 คัน สำหรับการให้บริการรถสาธารณะ มีการบริการรถเช่า รถซิตี้บัส และรถแท็กซี่เพื่อให้ผู้โดยสารมีทางเลือกในการใช้บริการอย่างพอเพียง โดยในปีงบประมาณ 2565 – 2567 กรมท่าอากาศยานมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานอุดรธานี ในโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1 และ 2  ในวงเงินงบประมาณ 2000,000,000 บาท  (สองพันล้านบาท)หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ คาดว่าอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ 2,500 คน หรือ 7.4 ล้านคนต่อปี เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
  


หลังจากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิง ท่าอากาศยานอุดร การใช้ระบบเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิด EDS ตามมาตรฐาน ICAO  พร้อมตรวจอาคารคลังสินค้า ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อให้สามารถเปิดใช้บริการได้อย่างเป็นทางการ  และตรวจการจัดการระบบการขนส่งสาธารณะให้บริการประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด  พร้อมกล่าวเสริมกำชับให้กรมท่าอากาศยาน ดำเนินงานแผนพัฒนาของท่าอากาศยานอุดรธานี ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้