วิษณุชี้เปลี่ยนปธ.กมธ.ป.ป.ช.ได้-เป็นโควตาฝ่ายค้าน



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันป้องกันและปรามปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ออกหนังสือเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปชี้แจงอีกครั้ง ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ทำหนังสือชี้แจงของนายกฯและรองนายกฯ ซึ่งสำนักนายกฯไม่ได้ปรึกษาตน

ส่วนการลงมติของกมธ.ดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร เป็นครั้งที่ 4 ให้มาชี้แจงเอง  นายวิษณุ กล่าวว่า  การลงมติดังกล่าวเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คำสั่งเรียกเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 ซึ่งตนไม่ทราบว่ากมธ.ดังกล่าวลงมติกันอย่างไร แต่คงไม่ใช่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 เนื่องจากไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ และตนก็ไม่เห็นหนังสือเชิญนายกฯ

เมื่อถามว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการใช้อำนาจประธานกมธ.ป.ช. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง ต่อข้อถามว่านายไพบูลย์ สามารถยื่นร้องได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เขาทำไปแล้ว โดยไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งมีมติให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น ตนไปคาดการณ์ไม่ได้

กรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกมธ.ป.ป.ช. จะเสนอขอมติที่ประชุมเพื่อปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จากตำแหน่งประธานกมธ.  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีกฎระเบียบหรือข้อห้ามใด โดยเป็นเรื่องของกมธ.พิจารณา และเคยมีการเปลี่ยนมาก่อน แต่มีสาเหตุไม่เหมือนกัน เช่น ลาออกจึงมีการเปลี่ยนตัว  เมื่อถามย้ำว่าในเมื่อตำแหน่งประธาน เป็นสัดส่วนของฝ่ายค้านแล้วสามารถเปลี่ยนตัวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็มีอยู่หลายคน และในกมธ.ก็มีทั้งสัดส่วนฝ่ายค้านและรัฐบาล ซึ่งต้องแบ่งโควตากันไป แต่เรื่องโควตากับตัวบุคลเป็นคนละเรื่องกัน และโควตาดังกล่าวอย่างไรก็ต้องเป็นของฝ่ายค้านเพราะตกลงกันไว้แบบนั้น เว้นแต่จะตกลงกันใหม่

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ