นิด้าโพล เผยผลสำรวจ “การทำงานของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน”



ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การทำงานของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9 – 11 ตุลาคม 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,256 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการทำงานของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการทำงานของฝ่ายรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 46.82 ระบุว่า รัฐบาลทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศได้ รองลงมา ร้อยละ 28.18 ระบุว่า รัฐบาลขยันทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ     ของประเทศ ร้อยละ 23.41 ระบุว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลส่วนใหญ่แสดงบทบาททางการเมืองแบบเดิม ๆ เช่น ด่ากันไปมา และชอบอ้างประชาชน  ร้อยละ 9.32 ระบุว่า รัฐบาลทำงานผิดพลาดบ่อยครั้ง ร้อยละ 8.52 ระบุว่า รัฐบาลชอบใช้อำนาจรัฐในการเอาชนะฝ่ายตรงข้าม ร้อยละ 6.85 ระบุว่า รัฐบาลใช้อำนาจรัฐเพื่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน ร้อยละ 5.97 ระบุว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลส่วนใหญ่แสดงบทบาทใหม่ทางการเมือง ทำงานอย่างมืออาชีพ ร้อยละ 4.78 ระบุว่า รัฐบาลทำงานอย่างรอบครอบ ร้อยละ 3.11 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ และร้อยละ 0.16 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ยังไม่เห็นผลงานหรือการทำงานที่เด่นชัด จึงต้องให้เวลาอีกระยะนึงเพื่อจะได้เห็นการทำงานที่ชัดเจนกว่านี้  

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการทำงานของฝ่ายค้าน พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 28.50 ระบุว่า ส.ส. ฝ่ายค้านส่วนใหญ่แสดงบทบาททางการเมืองแบบเดิม ๆ เช่น ด่ากันไปมา และชอบอ้างประชาชน รองลงมา ร้อยละ 23.73 ระบุว่า ฝ่ายค้านขยันทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ   ของประเทศ ร้อยละ 20.46 ระบุว่า ฝ่ายค้านทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ค้านทุกเรื่องโดยไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ร้อยละ 15.68 ระบุว่า ฝ่ายค้านทำงานอย่างรอบครอบ ในการตรวจสอบรัฐบาล ร้อยละ 13.06 ระบุว่า ฝ่ายค้านสนใจแต่จะแก้รัฐธรรมนูญ ขาดการใส่ใจในปัญหาของประชาชน ร้อยละ 10.35 ระบุว่า ส.ส. ฝ่ายค้านส่วนใหญ่แสดงบทบาทใหม่ทางการเมือง ทำงานอย่างมืออาชีพ ร้อยละ 9.39 ระบุว่า ฝ่ายค้านใส่ใจในปัญหาของประชาชนอยู่เสมอ ร้อยละ 6.21 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ ร้อยละ 3.42 ระบุว่า ฝ่ายค้านทำงานผิดพลาดบ่อยครั้ง และร้อยละ 0.48 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ยังไม่เห็นผลงานหรือการทำงานที่เด่นชัด จึงต้องให้เวลาอีกระยะนึงเพื่อจะได้เห็นการทำงานที่ชัดเจนกว่านี้                  

ท้ายที่สุด เมื่อถามความคิดเห็นต่อการทำงานตามบทบาทหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 29.38      ระบุว่า ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ดีกว่าฝ่ายรัฐบาล รองลงมา ร้อยละ 25.56 ระบุว่า ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ดีพอ ๆ กัน ร้อยละ 25.08 ระบุว่า ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้แย่พอ ๆ กัน ร้อยละ 17.83 ระบุว่า ฝ่ายรัฐบาลทำหน้าที่ได้ดีกว่าฝ่ายค้าน และร้อยละ 2.15 ระบุว่า ไม่ตอบ/   ไม่สนใจ

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ