ปัญหาของกรุงเทพคืออะไร?



พวกเราแต่ละคนอาจจะคิดถึงปัญหาของกรุงเทพในเรื่องต่างๆกัน รถติด น้ำท่วม ขยะ มลพิษ การทำมาหากิน

ผมคิดว่า ปัญหาที่เราเจอในกรุงเทพหลายๆเรื่อง มีลักษณะที่สำคัญคล้ายๆกันคือเป็นปัญหาที่ "เส้นเลือดฝอย"

ระบบต่างๆในกรุงเทพ คล้ายๆกับร่างกายคน มีระบบเส้นเลือดใหญ่ที่เป็นหลัก อยู่ส่วนกลาง และมีเส้นเลือดฝอยที่กระจายไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย

เราอาจจะมีสวนสาธารณะหลักขนาดใหญ่แบบสวนลุม ที่มีสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่อุปกรณ์ครบครัน ในขณะที่ลานกีฬาและสนามเด็กเล่นเล็กๆใต้สะพานของชุมชน ที่เด็กเล่นทุกวันอยู่ในสภาพทรุดโทรม ไม่ได้รับการดูแล

เรามีเส้นเลือดใหญ่ในการระบายน้ำผ่านอุโมงค์ยักษ์ขนาดใหญ่มูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท ในขณะที่เส้นเลือดฝอยที่เป็นท่อระบายน้ำตามชุมชนต่างๆ หลายที่อุดตัน ระบายไม่ได้ 

เรามีโรงพยาบาลขนาดใหญ่กระจุกตัวในเขตเมืองชั้นใน ในขณะที่ศูนย์สาธารณสุขและศูนย์สุขภาพชุมชนยังมีไม่เพียงพอและขาดแคลนอัตราบุคลากร

เรามีรถไฟฟ้าหลากหลายสี แต่คนส่วนใหญ่ถูกผลักออกจากแนวรถไฟฟ้าเพราะซื้อไม่ไหวและเรายังต้องเข้าคิวรอรถตู้ มอเตอร์ไซค์รับจ้างอีกนานเพื่อพาเรากลับถึงบ้าน

เรามีโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับโลกหลายแห่ง ในขณะที่โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์เด็กอ่อน ในชุมชนต่างๆขาดแคลนทั้งงบประมาณและบุคคลากร

ระบบเส้นเลือดฝอยที่มีปัญหา สุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบต่อการทำงานและประสิทธิภาพของเส้นเลือดใหญ่  เด็กนักเรียนแข่งกันเข้าโรงเรียนดังๆแทนที่จะเรียนโรงเรียนดีใกล้บ้าน คนไข้แออัดที่โรงพยาบาลศูนย์แทนที่จะคัดกรองก่อนที่ศูนย์สาธารณสุข น้ำรอการระบายที่ไปไม่ถึงอุโมงค์ 

การแก้ไขปัญหา"เส้นเลือดฝอย"อาจจะไม่น่าตื่นเต้น เร้าใจเหมือนกับการก่อสร้างโครงการใหญ่ๆอย่างอุโมงค์ยักษ์ แต่คือเรื่องสำคัญที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเราดีขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการแก้ปัญหา"เส้นเลือดฝอย"คือ ความเข้าใจ ความเอาใจใส่ และ ความตั้งใจจริงครับ

#BetterBangkok

 

เรื่อง:ภาพ FB ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ